Stefnan „stríðið gegn fíkniefnum“ er stórhættuleg, lærum af Portúgal! Guðni Freyr Öfjörð skrifar 30. apríl 2023 13:30 „Stríðið gegn fíkniefnum“ hefur verið alþjóðleg stefnu í nokkra áratugi, en hún hefur ekki náð markmiðum sínum. Frekar en að draga úr fíkniefnaneyslu og skaða tengt eiturlyfjum hefur það leitt til margvíslegra neikvæðra afleiðinga, þar á meðal fjöldafangelsisvistunnar, aukið ofbeldi, aukin dauðsföll, og útbreiðslu smitsjúkdóma. Ein helsta ástæða þess að stríðið gegn fíkniefnum hefur mistekist er sú að það lítur á eiturlyfjaneyslu og fíkn sem glæpamál frekar en lýðheilsuvandamál. Þessi nálgun hefur leitt til þess að of mikið er treyst á refsiaðgerðir eins og fangelsisvist, frekar en gagnreyndar aðferðir eins og afglæpavæðingu, auknar forvarnir og skaðaminnkun. Fangelsun og önnur refsing tengd fíkniefnavanda hefur haft hrikalegar afleiðingar, haft slæm áhrif á jaðarsett samfélög og aukið félagslegt og efnahagslegt misrétti. Þar að auki hefur stríðið gegn fíkniefnum leitt til útbreiðslu ólöglegra fíkniefnamarkaða, sem oft er stjórnað af ofbeldisfullum og siðlausum glæpasamtökum. Frekar en að draga úr framboði fíkniefna hefur stríðið gegn fíkniefnum í raun gert fíkniefni arðbærara og leitt til aukins ofbeldis og spillingar. Stríð gegnum fíkniefnum hefur leitt til þess að fíkniefnaheimurinn er orðinn að gróður uppsprettu fyrir siðlaust fólk sem nýtur sér neyð fólks í vanda. Þess vegna kalla ég eftir afglæpavæðingu fíkniefna og að ríkið fari í “samkeppni” við undirheimana. Hver er ávinningur afglæpavæðingar? Horfum til Portúgals. Árið 2001 varð Portúgal fyrsta landið í heiminum til að afglæpavæða notkun og vörslu allra fíkniefna, þar á meðal kókaíns og heróíns. Í stað þess að meðhöndla fíkniefnaneyslu sem refsivert brot, lítur stefna Portúgals á það sem lýðheilsumál, með áherslu á forvarnir, meðferð og skaðaminnkun. Þessi róttæka breyting á nálgun hefur haft ýmsar jákvæðar afleiðingar. Einn mikilvægasti ávinningurinn af afglæpavæðingu hefur verið fækkun dauðsfalla af völdum fíkniefna. Á árunum eftir stefnubreytinguna fækkaði dauðsföllum í Portúgal um 85 prósent, úr 369 árið 1999 í aðeins 56 árið 2012. Auk þess hefur nýjum HIV sýkingum meðal fíkniefnaneytenda einnig fækkað, úr 1.016 árið 2001 í aðeins 56 árið 2012. Annar stór ávinningur hefur verið aukinn fjöldi fólks sem leitar sér meðferðar og aðstoðar vegna fíknivanda. Þegar hótun um refsingu er fjarlægð úr kerfinu er líklegra að fólk sem notar fíkniefni leiti sér aðstoðar og stuðnings. Á áratugnum eftir stefnubreytinguna, meira en tvöfaldaðist fjöldi þeirra sem fóru í meðferð vegna fíknivanda, úr 23.654 árið 1998 í 51.645 árið 2008. Ennfremur hefur afglæpavæðing einnig sparað portúgölsku þjóðinni gífurlegt fjármagn. Með því að refsa ekki fíkniefnaneytendum hefur stjórnvöldum tekist að beina fjármagni í átt að forvarnar- og meðferðar áætlunum. Þetta hefur skilað verulegum sparnaði: rannsókn sem birt var í British Journal of Criminology áætlaði að afglæpavæðingarstefna Portúgals hafi sparað stjórnvöldum um það bil 8,8 milljónir evra (10,3 milljónir Bandaríkjadala) á ári. Þrátt fyrir áhyggjur af því að afglæpavæðing myndi leiða til aukinnar fíkniefnaneyslu hefur Portúgal ekki fundið fyrir neinni marktækri aukningu. Reyndar hefur fíkniefnaneysla ungs fólks í Portúgal minnkað eftir stefnubreytinguna. Samkvæmt skýrslu frá Evrópsku eftirlitsmiðstöðinni fyrir eiturlyf og eiturlyfjafíkn lækkaði hlutfall 15 til 24 ára sem tilkynntu um neyslu á fíkniefnum á síðasta ári úr 16,8 prósentum árið 2001 í aðeins 10,6 prósent árið 2015. Niðurstaðan er sú að afglæpavæðing Portúgals á fíkniefnum hefur haft ýmsar jákvæðar afleiðingar, þar á meðal fækkun fíkniefna tengdra dauðsfalla, fjölgun fólks sem leitar sér meðferðar vegna fíknar og kostnaðarsparnað fyrir stjórnvöld. Með því að meðhöndla fíkniefnaneyslu sem lýðheilsuvandamál frekar en glæpsamlegt, hefur Portúgal sýnt fram á að önnur nálgun á fíkniefnastefnu getur skilað árangri. Heimildir: „Afglæpavæðing eiturlyfja í Portúgal: Lærdómur um að búa til sanngjarna og árangursríka fíkniefnastefnu,“ Open Society Foundations (2015). "A jafnvægi fíkniefnastefna: Dæmi um Portúgal," Drug and Alcohol Findings (2014). "Áhrif afglæpavæðingar á fíkniefnaneyslu og eiturlyfjatengdum skaða: Sönnunargögn frá Portúgal," British Journal of Criminology (2010). „Fíkniefnastefnusnið: Portúgal,“ Evrópsk eftirlitsmiðstöð fyrir eiturlyf og eiturlyfjafíkn (2017). Höfundur er áhugamaður um samfélagsmál. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Fíkn Fíkniefnabrot Guðni Freyr Öfjörð Mest lesið Halldór 10.05.2025 Halldór Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson Skoðun Þétting í þágu hverra? Sara Björg Sigurðardóttir Skoðun Úlfar sem forðast sól! Jóna Guðbjörg Árnadóttir Skoðun Hver á auðlindir Íslands? – Kallar á nýja og skýra löggjöf Einar G. Harðarson Skoðun Hann valdi sér nafnið Leó Bjarni Karlsson Skoðun Byggðalína eða Borgarlína Guðmundur Haukur Jakobsson Skoðun Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason Skoðun Hvenær er nóg nóg? Ása Berglind Hjálmarsdóttir Skoðun Misskilin sjálfsmynd Finnur Thorlacius Eiríksson Skoðun Skoðun Skoðun Fátækt á Íslandi: Áskoranir, viðkvæmir hópar og leiðir til úrbóta Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun Verndum vörumerki í tónlist Eiríkur Sigurðsson skrifar Skoðun Hann valdi sér nafnið Leó Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Misskilin sjálfsmynd Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Hvenær er nóg nóg? Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun Byggðalína eða Borgarlína Guðmundur Haukur Jakobsson skrifar Skoðun Úlfar sem forðast sól! Jóna Guðbjörg Árnadóttir skrifar Skoðun Aldrei aftur Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Tala ekki um lokamarkmiðið Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hver á auðlindir Íslands? – Kallar á nýja og skýra löggjöf Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Þétting í þágu hverra? Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason skrifar Skoðun POTS er ekki tískubylgja Hanna Birna Valdimarsdóttir,Hugrún Vignisdóttir skrifar Skoðun Er niðurstaðan einstök? Ársreikningur Hveragerðisbæjar 2024 Friðrik Sigurbjörnsson,Eyþór H. Ólafsson skrifar Skoðun Hvað er verið að leiðrétta? Ægir Örn Arnarson skrifar Skoðun Loftslagsaðgerðir eru forsenda velsældar til framtíðar – ekki valkostur: Svargrein við niðurstöðum rannsóknar sem kynnt var á Velsældarþingi í gær Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar Skoðun Afsökunarbeiðni til fyrri kynslóða – og þeirra sem erfa munu landið Arnar Þór Jónsson skrifar Skoðun 75 ár af evrópskri samheldni og samvinnu Clara Ganslandt skrifar Skoðun Sigurður Ingi í mikilli mótsögn við sjálfan sig! Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun Vetrarvirkjanir Sigurður Ingi Friðleifsson skrifar Skoðun Yfirgnæfandi meirihluti vill þjóðaratkvæði Jón Steindór Valdimarsson skrifar Skoðun Smábátar eru framtíðin, segir David Attenborough Kjartan Sveinsson skrifar Skoðun Leiðrétting veiðigjalda mun skila sér í bættum innviðum Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Hvað er verið að leiðrétta? Gabríel Ingimarsson,Sverrir Páll Einarsson,Alexander Hauksson,Ingvar Þóroddsson,María Ellen Steingrimsdóttir,Oddgeir Páll Georgsson,Ingunn Rós Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Efnahagslegur hagvöxtur þýðir ekki endilega samfélagslegur hagvöxtur Davíð Routley skrifar Skoðun Börn innan seilingar Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Hallarekstur í Hafnarfirði Jón Ingi Hákonarson skrifar Skoðun Hvers konar Evrópuríki viljum við vera? Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Orðskrípið sem bjarga á veiðigjaldinu Ólafur Adolfsson skrifar Sjá meira
„Stríðið gegn fíkniefnum“ hefur verið alþjóðleg stefnu í nokkra áratugi, en hún hefur ekki náð markmiðum sínum. Frekar en að draga úr fíkniefnaneyslu og skaða tengt eiturlyfjum hefur það leitt til margvíslegra neikvæðra afleiðinga, þar á meðal fjöldafangelsisvistunnar, aukið ofbeldi, aukin dauðsföll, og útbreiðslu smitsjúkdóma. Ein helsta ástæða þess að stríðið gegn fíkniefnum hefur mistekist er sú að það lítur á eiturlyfjaneyslu og fíkn sem glæpamál frekar en lýðheilsuvandamál. Þessi nálgun hefur leitt til þess að of mikið er treyst á refsiaðgerðir eins og fangelsisvist, frekar en gagnreyndar aðferðir eins og afglæpavæðingu, auknar forvarnir og skaðaminnkun. Fangelsun og önnur refsing tengd fíkniefnavanda hefur haft hrikalegar afleiðingar, haft slæm áhrif á jaðarsett samfélög og aukið félagslegt og efnahagslegt misrétti. Þar að auki hefur stríðið gegn fíkniefnum leitt til útbreiðslu ólöglegra fíkniefnamarkaða, sem oft er stjórnað af ofbeldisfullum og siðlausum glæpasamtökum. Frekar en að draga úr framboði fíkniefna hefur stríðið gegn fíkniefnum í raun gert fíkniefni arðbærara og leitt til aukins ofbeldis og spillingar. Stríð gegnum fíkniefnum hefur leitt til þess að fíkniefnaheimurinn er orðinn að gróður uppsprettu fyrir siðlaust fólk sem nýtur sér neyð fólks í vanda. Þess vegna kalla ég eftir afglæpavæðingu fíkniefna og að ríkið fari í “samkeppni” við undirheimana. Hver er ávinningur afglæpavæðingar? Horfum til Portúgals. Árið 2001 varð Portúgal fyrsta landið í heiminum til að afglæpavæða notkun og vörslu allra fíkniefna, þar á meðal kókaíns og heróíns. Í stað þess að meðhöndla fíkniefnaneyslu sem refsivert brot, lítur stefna Portúgals á það sem lýðheilsumál, með áherslu á forvarnir, meðferð og skaðaminnkun. Þessi róttæka breyting á nálgun hefur haft ýmsar jákvæðar afleiðingar. Einn mikilvægasti ávinningurinn af afglæpavæðingu hefur verið fækkun dauðsfalla af völdum fíkniefna. Á árunum eftir stefnubreytinguna fækkaði dauðsföllum í Portúgal um 85 prósent, úr 369 árið 1999 í aðeins 56 árið 2012. Auk þess hefur nýjum HIV sýkingum meðal fíkniefnaneytenda einnig fækkað, úr 1.016 árið 2001 í aðeins 56 árið 2012. Annar stór ávinningur hefur verið aukinn fjöldi fólks sem leitar sér meðferðar og aðstoðar vegna fíknivanda. Þegar hótun um refsingu er fjarlægð úr kerfinu er líklegra að fólk sem notar fíkniefni leiti sér aðstoðar og stuðnings. Á áratugnum eftir stefnubreytinguna, meira en tvöfaldaðist fjöldi þeirra sem fóru í meðferð vegna fíknivanda, úr 23.654 árið 1998 í 51.645 árið 2008. Ennfremur hefur afglæpavæðing einnig sparað portúgölsku þjóðinni gífurlegt fjármagn. Með því að refsa ekki fíkniefnaneytendum hefur stjórnvöldum tekist að beina fjármagni í átt að forvarnar- og meðferðar áætlunum. Þetta hefur skilað verulegum sparnaði: rannsókn sem birt var í British Journal of Criminology áætlaði að afglæpavæðingarstefna Portúgals hafi sparað stjórnvöldum um það bil 8,8 milljónir evra (10,3 milljónir Bandaríkjadala) á ári. Þrátt fyrir áhyggjur af því að afglæpavæðing myndi leiða til aukinnar fíkniefnaneyslu hefur Portúgal ekki fundið fyrir neinni marktækri aukningu. Reyndar hefur fíkniefnaneysla ungs fólks í Portúgal minnkað eftir stefnubreytinguna. Samkvæmt skýrslu frá Evrópsku eftirlitsmiðstöðinni fyrir eiturlyf og eiturlyfjafíkn lækkaði hlutfall 15 til 24 ára sem tilkynntu um neyslu á fíkniefnum á síðasta ári úr 16,8 prósentum árið 2001 í aðeins 10,6 prósent árið 2015. Niðurstaðan er sú að afglæpavæðing Portúgals á fíkniefnum hefur haft ýmsar jákvæðar afleiðingar, þar á meðal fækkun fíkniefna tengdra dauðsfalla, fjölgun fólks sem leitar sér meðferðar vegna fíknar og kostnaðarsparnað fyrir stjórnvöld. Með því að meðhöndla fíkniefnaneyslu sem lýðheilsuvandamál frekar en glæpsamlegt, hefur Portúgal sýnt fram á að önnur nálgun á fíkniefnastefnu getur skilað árangri. Heimildir: „Afglæpavæðing eiturlyfja í Portúgal: Lærdómur um að búa til sanngjarna og árangursríka fíkniefnastefnu,“ Open Society Foundations (2015). "A jafnvægi fíkniefnastefna: Dæmi um Portúgal," Drug and Alcohol Findings (2014). "Áhrif afglæpavæðingar á fíkniefnaneyslu og eiturlyfjatengdum skaða: Sönnunargögn frá Portúgal," British Journal of Criminology (2010). „Fíkniefnastefnusnið: Portúgal,“ Evrópsk eftirlitsmiðstöð fyrir eiturlyf og eiturlyfjafíkn (2017). Höfundur er áhugamaður um samfélagsmál.
Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson Skoðun
Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason Skoðun
Skoðun Fátækt á Íslandi: Áskoranir, viðkvæmir hópar og leiðir til úrbóta Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar
Skoðun Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason skrifar
Skoðun Er niðurstaðan einstök? Ársreikningur Hveragerðisbæjar 2024 Friðrik Sigurbjörnsson,Eyþór H. Ólafsson skrifar
Skoðun Loftslagsaðgerðir eru forsenda velsældar til framtíðar – ekki valkostur: Svargrein við niðurstöðum rannsóknar sem kynnt var á Velsældarþingi í gær Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar
Skoðun Afsökunarbeiðni til fyrri kynslóða – og þeirra sem erfa munu landið Arnar Þór Jónsson skrifar
Skoðun Hvað er verið að leiðrétta? Gabríel Ingimarsson,Sverrir Páll Einarsson,Alexander Hauksson,Ingvar Þóroddsson,María Ellen Steingrimsdóttir,Oddgeir Páll Georgsson,Ingunn Rós Kristjánsdóttir skrifar
Skoðun Efnahagslegur hagvöxtur þýðir ekki endilega samfélagslegur hagvöxtur Davíð Routley skrifar
Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson Skoðun
Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason Skoðun