Að loknu Umhverfisþingi
Skipulag er mikilvægt stjórntæki til að samræma ólíkar kröfur og sjónarmið, meðal annars um auðlindanýtingu, atvinnuþróun og umhverfisvernd. Það er verkefni okkar, sem nú sitjum í ríkisstjórn, að tryggja velferð og hagsæld í landinu með sjálfbæra þróun að leiðarljósi. Áskoranirnar blasa við okkur og því ekki eftir neinu að bíða.
Á liðnum áratugum hefur orðið ör þróun í ýmiss konar landnotkun sem knýr okkur til að marka stefnu á heildstæðan hátt til framtíðar og samþætta ólík sjónarmið. Viðfangsefnin í skipulagsmálum eru ólík nú samanborið við fyrri tíma. Þau þarf að nálgast á nýjan hátt því viðfangsefnið krefst viðsnúnings á þeirri þróun sem við höfum stuðlað að á liðnum áratugum. Við þurfum í mörgum tilvikum að hugsa hlutina upp á nýtt.
Mikilvægt er að gera sér í hugarlund hvers konar þróun er í gangi og hvers konar breytingar geta orðið á umræddu tímabili. Sjálfbær þróun knýr okkur til að spyrja nýrra spurninga sem leiða hugann að því hvernig skynsamlegasta nýtingin er á hverju landsvæði fyrir sig. Standa þarf vörð um sameiginleg gæði samfélagsins og langtímahugsun þarf að vera leiðarljós í þeirri vinnu sem er framundan.
Átakamál
Langtímaákvarðanir um ráðstöfun lands, hvort sem er til nýtingar eða verndar, eru í eðli sínu átakamál. Hagsmunir eru ólíkir og stangast oft á tíðum á. Einnig er lífssýn fólks ólík. Ólík viðmið eru lögð til grundvallar um hvað er hægt, hvað er æskilegt og hvað er gott eða fallegt. Það sem síðan verður ofan á þurfum við öll að lifa við. Því er mikilvægt að eiga góðar og málefnalegar umræður eins og raunin var á Umhverfisþinginu til að ná sátt um sameiginlega framtíð.
Við erum svo lánsöm að eiga mikið landrými á hvern einstakling og búum í landi með fjölbreyttum sóknarfærum sem þarf að nýta. Þannig stuðlum við að fjölbreyttu atvinnulífi og fjölbreyttu menntunar- og þjónustustigi.
Mikil umræða hefur verið um þéttingu byggðar og samgöngumannvirki. Fyrir um þremur áratugum var bílaeign landsmanna talsvert minni en hún er í dag. Nú er u.þ.b. einn fólksbíll á hvern einstakling í sama aldursflokki. Við höfum valið það frelsi sem einkabíllinn færir okkur og forgangsraðað í hans þágu á kostnað annarra ferðamáta. Mikið land fer undir samgöngumannvirki og því þurfum við að spyrja okkur að því hvernig skipulag við viljum í framtíðinni.
Ef bílaeign landsmanna á hvern einstakling verður sú sama eftir þrjá áratugi á bílum eftir að fjölga um 50 þúsund, það krefst enn meira landrýmis. Mótvægi við slíka þróun gæti verið að þétta byggð á völdum stöðum sem gefur möguleika á tíðari samgöngum með styttri vegalengdum.
Aðrar áherslur
Dreifð byggð á hins vegar jafn mikinn rétt á sér og þétting byggðar. Landrýmið gefur okkur tækifæri til að velja milli kosta, rétt eins og ferðamátinn sem við kjósum okkur. Húsnæði hefur einnig farið stækkandi á sama tíma og fjölskyldustærð fer minnkandi. Mikilvægt er að bjóða upp á fleiri en einn valkost en spyrja sig jafnframt hversu mikið land og hvaða land á að fara undir hús og bíl.
Sum svæði henta betur fyrir litlar íbúðir í þéttri byggð með styttri vegalengdum. Önnur svæði eru þess eðlis að geta boðið upp á stærri íbúðir og meira landrými með óþéttari almenningssamgöngum. Blöndun byggðar er forsenda sjálfbærni þar sem hægt er að samþætta ólíka hagsmuni og sjónarmið.
Sama má segja um haf- og landnýtingu, þar koma við sögu fiskeldi, ósnortin víðerni, ferðaþjónusta, landbúnaður og raforkuvinnsla svo örfá dæmi séu nefnd. Við höfum fjölmörg tækifæri til að nýta hina ýmsu kosti betur til að skapa verðmæti þar sem eftirspurnin er. En við þurfum einnig að huga að framtíðarþróun því auðlindirnar eru takmarkaðar og gæta þarf að ákveðnu jafnvægi.
Það er nánast sama hvar við berum niður – skipulag með sjálfbærni að leiðarljósi snýst á næstu áratugum um aðrar áherslur, aðrar skipulagsaðferðir og annars konar lausnir en við höfum tamið okkur á undangengnum áratugum. Ákvarðanir sem teknar eru þurfa að taka mið af heildarhagsmunum samfélagsins til lengri framtíðar í samráði við hagsmunaaðila. Mikilvægt er að eiga slíkt undirlag fyrir þá vinnu sem framundan er við landskipulagsstefnu þar sem m.a. verður lögð áhersla á landnýtingu í víðum skilningi .
Skoðun
Fyrir hvern vinnur þú?
Sigurður Freyr Sigurðarson skrifar
Kostaboð
Eydís Hörn Hermannsdóttir skrifar
Um kjaradeilu sveitarfélaga og kennara
Inga Sigrún Atladóttir skrifar
Næring íþróttafólks: Þegar orkuna og kolvetnin skortir
Birna Varðardóttir skrifar
Hvað næst RÚV?
Hilmar Gunnlaugsson skrifar
Lífeyrissjóðir í sæng með kvótakóngum
Björn Ólafsson skrifar
Glannalegt tal um gjaldþrot
Ole Anton Bieltvedt skrifar
Bókvitið verður í askana látið!
Árni Sigurðsson skrifar
Læknis- og sjúkraþjálfunarfræði fyrir alla
Eiríkur Kúld Viktorsson skrifar
Hvernig er hægt að semja við samninganefnd sem hefur engan skilning á starfi stéttarinnar sem hún er að semja við?
Ragnheiður Stephensen skrifar
Birtingarmynd fortíðar í nútímanum
Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar
Mun seðlabankastjóri standa við orð sín
Ágúst Bjarni Garðarsson skrifar
Þegar réttarkerfið bregst – hvað kostar það börnin?
Anna María Ingveldur Larsen skrifar
97 ár í sjálfboðaliðastarfi
Borghildur Fjóla Kristjánsdóttir skrifar
Borgið til baka!
Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar
Dropinn holar steinhjörtun. Um sterkar konur og mannabrag
Viðar Hreinsson skrifar
Spörum með betri opinberum innkaupum
Guðmundur R. Sigtryggsson skrifar
Hvers vegna Evrópusinni?
Einar Helgason skrifar
Það gera allir mistök
Árný Björg Blandon skrifar
Loftslagsaðgerðir sem skaða náttúruna
Vala Árnadóttir skrifar
Geta íþróttir bjargað mannslífum?
Ragnhildur Hólmgeirsdóttir skrifar
Fylkjum liði með kennurum og börnunum okkar
Þóra Andrésdóttir skrifar
Vaknaðu menningarþjóð!
Ása Baldursdóttir skrifar
Fjarðabyggð gegn kjarasamningum
Halla Gunnarsdóttir,Hjördís Þóra Sigurþórsdóttir skrifar
Af styrkjum
Sigmar Guðmundsson skrifar
Sterkara samfélag: Framfarir í velferðarþjónustu Hveragerðis
Sandra Sigurðardóttir skrifar
Mikilvægi þess að eiga hetjur
Guðmundur Ari Sigurjónsson skrifar
Að stefna í hæstu hæðir
Einar Baldvin Árnason skrifar
Kæru félagar í Sjálfstæðisflokki
Snorri Ásmundsson skrifar
Eldingar á Íslandi
Gunnar Sigvaldason skrifar