Sameining sem eflir íslenskan landbúnað Egill Gautason skrifar 30. september 2025 08:31 Nýverið kom fram að háskólaráðuneytið vinni að því að Landbúnaðarháskóli Íslands (LbhÍ) verði hluti af háskólasamstæðu Háskóla Íslands. Vafalaust eru talsverð tækifæri fólgin bæði í rannsóknum og kennslu með sameiningu. En í upphafi skal endirinn skoða. Það er hætta á því að málefni hinna dreifðu byggða, sem er viðfangsefni LbhÍ, verði utanveltu innan Háskóla Íslands. Þá má velta fyrir sér hvort heppilegt sé að búfræðinám, sem er nám á framhaldsskólastigi á Íslandi eins og í öðrum löndum, sé hluti af starfsemi Háskóla Íslands. Ég leyfi mér að fullyrða að búfræðinámið sé einn af hornsteinum íslensks landbúnaðar og fjöregg LbhÍ. Ég er ekki einn um að hafa þungar áhyggjur af framtíð búfræðinámsins ef sjálfstæði skólans minnkar. Landbúnaðarháskóli Íslands varð til með sameiningu Landbúnaðarháskólans á Hvanneyri (fyrrum Bændaskólans á Hvanneyri), Rannsóknastofnunar Landbúnaðarins (RALA) og Garðyrkjuskólans á Reykjum árið 2005. Garðyrkjuskólinn sleit sig frá LbhÍ fyrir fjórum árum síðan og nú hefur heyrst þaðan að skólinn verði líklega lagður niður á næstu árum, enda sé húsnæði skólans að mestu ónýtt. Það er raunar reiðarslag fyrir íslenska garðyrkju að málum sé svona komið og viðlíka hörmung má ekki endurtaka sig með búfræðinámið. Fækkun starfsfólks í landbúnaðarrannsóknum Mannauður á háskólastigi á sviði landbúnaðar hefur dregist verulega saman frá því LbhÍ var stofnaður. Nýlega var þróun í mannauðsmálum á sviði landbúnaðar við LbhÍ tekin saman. Þegar skólinn varð til voru 26 manns með akademískt hæfði eða doktorsgráðu á fagsviði landbúnaðar. Að auki voru sex sérfræðingar í rannsóknum. Á þessu ári er fjöldi starfsmanna með akademískt hæfi á þessu sviði eða doktorsgráðu níu og tveir sérfræðingar. Því hefur fækkað að meðaltali um einn starfsmann í rannsóknum á ári og miðað við áframhaldandi þróun verður enginn eftir árið 2036. Búvísindanám á Íslandi yrði þá líklega sjálfhætt eftir 5-10 ár. Árið 2006 sinntu 14 manns rannsóknum í jarðrækt. Í dag eru fjórir sem sinna slíkum rannsóknum. Hvað varðar búfjárrækt er staðan enn verri. Einungis þrír sinna rannsóknum á búfé. Áskoranir framundan Framundan eru miklar áskoranir í landbúnaðarmálum, bæði hérlendis og á heimsvísu. Áskoranirnar lúta ekki síst að umhverfismálum, jarðvegsgæðum hnignar víða, loftslag er að breytast, losun kolefnis úr landbúnaði er mikil, skortur er á ræktunarlandi, og þetta bætist ofan á óvissu í alþjóðamálum. Fyrirséð er að eftirspurn eftir mat og einkum búfjárafurðum aukist á næstu áratugum með tilheyrandi álagi á umhverfið. Stjórnvöld ættu að huga að því að nú styttist í að búvörusamningar renni út. Nýir samningar ættu að mínu mati að fela í sér stóreflingu rannsókna og menntunar á sviði landbúnaðar. Ný nálgun Ég legg til, í ljósi þessarar stöðu, að skoðað verði vandlega hvort til greina komi að fara aðra leið með LbhÍ en sameiningu við Háskóla Íslands. Víða erlendis eru til opinberar rannsókna-, kennslu-, og ráðgjafarstofnanir á sviði landbúnaðar. Ein slík er Scotland‘s Rural College (SRUC), opinber stofnun sem sinnir menntun, rannsóknum og ráðgjöf á sviði landbúnaðar í víðum skilningi. Meðal annars reiknar deild innan SRUC kynbótamat fyrir nautgripi, sauðfé og geitur í Bretlandi. Teagasc er svipuð stofnun á Írlandi þar sem boðin er menntun á framhaldsskólastigi, bakkalár, meistara og doktorsstigi. Það má einnig nefna að til dæmis í Austurríki er ráðgjafarþjónusta í landbúnaði á höndum opinberra aðila. Í Bandaríkjunum er hið opinbera einnig fyrirferðarmikið í landbúnaðarráðgjöf og rannsóknum. Bandaríska landbúnaðarráðuneytið (US Department of Agriculture) býður upp á ráðgjafaþjónustu í gegnum stofnunina National Institute of Food and Agriculture í samvinnu við þarlendar menntastofnanir. Á Norðurlöndum er ráðgjöf í landbúnaði að mestu í höndum einkaaðila, að verulegu leyti á vegum samvinnufélaga í landbúnaði. Sú leið hefur einnig verið farin hér á landi, þar sem Bændasamtök Íslands eru eigendur Ráðgjafarmiðstöðvar landbúnaðarins (RML). Ég er ekki sannfærður um að þessi nálgun sé sú besta fyrir íslenskan landbúnað. Íslenskur landbúnaður er of lítill til þess að markaður fyrir þjónustuna sé skilvirkur og það eru einfaldlega of fáir sérfræðingar á þessu sviði. Ég legg því til breytta nálgun í ráðgjafaþjónustu og að farin verði leið sem svipar meira til okkar keltnesku frænda vestan Norðursjávar. LbhÍ og Ráðgjafarmiðstöð landbúnaðarins verði þannig sameinuð í stofnun svipaða Teagasc eða SRUC. Þá tel ég að stofnunin Land og skógur (Fyrrum Skógrækt og Landgræðsla Ríkisins) ætti heima í slíkri stofnun. Hlutverk stofnunarinnar yrði menntun, rannsóknir og ráðgjöf á sviði landbúnaðar, skógræktar og landgræðslu. Stofnunin væri undir stjórn ráðuneytis en með mikið frelsi, líkt og Hafrannsóknastofnun til að mynda, til að skilgreina sín viðfangsefni. Þá þyrfti einnig að gæta þess að ráðgjafarþjónustan og rannsóknarhlutinn væri aðgreindur, en þó þannig að niðurstöður rannsókna séu nýttar beint í ráðgjafarhlutanum. Einn augljós vandi við þetta líkan er að RML er ekki opinber stofnun heldur einkafyrirtæki í eigu Bændasamtakanna. Því yrði það ákvörðun íslenskra bænda að fara þessa leið. En núverandi staða er að mínu mati ekki nógu góð, hvorki í menntunar-, ráðgjafar-, né rannsóknarmálum. Þegar hugað er að sameiningu á háskólastiginu verður að skoða leið er best til þess fallin að efla fræðastarf, kennslu og ráðgjöf í íslenskum landbúnaði. Höfundur er lektor í kynbótafræði við Landbúnaðarháskóla Íslands. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Skóla- og menntamál Háskólar Landbúnaður Mest lesið Af hverju er ekki hægt að framfylgja ákvörðunum Útlendingastofnunar? Arndís Anna Kristínardóttir Gunnarsdóttir Skoðun Má (ég) banna börnum að nota móðurmál í skólanum? Donata Honkowicz Bukowska,Fríða Bjarney Jónsdóttir,Hermína Gunnþórsdóttir,Renata Emilsson Pesková Skoðun Keflavíkurlausnin: Innflytjendadómstóll gæti sparað okkur milljarða Ómar R. Valdimarsson Skoðun Það þarf bara rétta fólkið Helga Þórisdóttir Skoðun Hver vill eldast ? Ebba Margrét Magnúsdóttir Skoðun Þögnin, skömmin og kerfið Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Er hægt að sigra frjálsan vilja? Martha Árnadóttir Skoðun Logndagur eins og þessi – hugleiðing um vindorkuna Einar Sveinbjörnsson Skoðun Frá stressi í sjálfstraust: Skrefin sem skipta máli á prófatíma Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir Skoðun Milljarðakostnaður sérfræðinga Vilhjálmur Hilmarsson Skoðun Skoðun Skoðun Hver vill eldast ? Ebba Margrét Magnúsdóttir skrifar Skoðun Frá stressi í sjálfstraust: Skrefin sem skipta máli á prófatíma Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Þögnin, skömmin og kerfið Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Af hverju er ekki hægt að framfylgja ákvörðunum Útlendingastofnunar? Arndís Anna Kristínardóttir Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Logndagur eins og þessi – hugleiðing um vindorkuna Einar Sveinbjörnsson skrifar Skoðun Er hægt að sigra frjálsan vilja? Martha Árnadóttir skrifar Skoðun Það þarf bara rétta fólkið Helga Þórisdóttir skrifar Skoðun Keflavíkurlausnin: Innflytjendadómstóll gæti sparað okkur milljarða Ómar R. Valdimarsson skrifar Skoðun Má (ég) banna börnum að nota móðurmál í skólanum? Donata Honkowicz Bukowska,Fríða Bjarney Jónsdóttir,Hermína Gunnþórsdóttir,Renata Emilsson Pesková skrifar Skoðun Hver er uppruni íslam? Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Hvað þýðir „að vera nóg“ Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Nýjar lóðir í betri og bjartari borg Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Tími kominn til að hugsa um landið allt Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Milljarðakostnaður sérfræðinga Vilhjálmur Hilmarsson skrifar Skoðun Snýst um deilur Dags og Kristrúnar Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun „Mamma, eru loftgæðin á grænu?“ Sara björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Rangfærslur utanríkisráðherra Sigurður G. Guðjónsson skrifar Skoðun Samfélag þar sem börn mæta afgangi Grímur Atlason skrifar Skoðun „Samræði“ við barn er ekki til - það er alltaf ofbeldi Guðný S. Bjarnadóttir skrifar Skoðun Staða íslenskrar fornleifafræði Gylfi Helgason skrifar Skoðun Saman náum við lengra. Af hverju þverfagleg endurhæfing skiptir máli Rúnar Helgi Andrason skrifar Skoðun Hefjumst handa við endurskoðun laga um Menntasjóð námsmanna Kolbrún Halldórsdóttir,Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Tími jarðefnaeldsneytis að líða undir lok Nótt Thorberg skrifar Skoðun Ósanngjarnar hækkanir á vörugjöldum án fyrirvara – ábyrgðarleysi gagnvart atvinnulífi Friðrik Ingi Friðriksson skrifar Skoðun Ríkið græðir á eigin framkvæmdum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Íslenska módelið í forvörnum – leiðarljós sem við erum að slökkva á Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Íslenska sem annað tungumál Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar Skoðun Sykursýki snýst ekki bara um tölur Erla Kristófersdóttir,Kristín Linnet Einarsdóttir skrifar Skoðun Íslenskan er í góðum höndum Anna María Jónsdóttir skrifar Skoðun Ójafn leikur á Atlantshafi Björn Brynjúlfur Björnsson skrifar Sjá meira
Nýverið kom fram að háskólaráðuneytið vinni að því að Landbúnaðarháskóli Íslands (LbhÍ) verði hluti af háskólasamstæðu Háskóla Íslands. Vafalaust eru talsverð tækifæri fólgin bæði í rannsóknum og kennslu með sameiningu. En í upphafi skal endirinn skoða. Það er hætta á því að málefni hinna dreifðu byggða, sem er viðfangsefni LbhÍ, verði utanveltu innan Háskóla Íslands. Þá má velta fyrir sér hvort heppilegt sé að búfræðinám, sem er nám á framhaldsskólastigi á Íslandi eins og í öðrum löndum, sé hluti af starfsemi Háskóla Íslands. Ég leyfi mér að fullyrða að búfræðinámið sé einn af hornsteinum íslensks landbúnaðar og fjöregg LbhÍ. Ég er ekki einn um að hafa þungar áhyggjur af framtíð búfræðinámsins ef sjálfstæði skólans minnkar. Landbúnaðarháskóli Íslands varð til með sameiningu Landbúnaðarháskólans á Hvanneyri (fyrrum Bændaskólans á Hvanneyri), Rannsóknastofnunar Landbúnaðarins (RALA) og Garðyrkjuskólans á Reykjum árið 2005. Garðyrkjuskólinn sleit sig frá LbhÍ fyrir fjórum árum síðan og nú hefur heyrst þaðan að skólinn verði líklega lagður niður á næstu árum, enda sé húsnæði skólans að mestu ónýtt. Það er raunar reiðarslag fyrir íslenska garðyrkju að málum sé svona komið og viðlíka hörmung má ekki endurtaka sig með búfræðinámið. Fækkun starfsfólks í landbúnaðarrannsóknum Mannauður á háskólastigi á sviði landbúnaðar hefur dregist verulega saman frá því LbhÍ var stofnaður. Nýlega var þróun í mannauðsmálum á sviði landbúnaðar við LbhÍ tekin saman. Þegar skólinn varð til voru 26 manns með akademískt hæfði eða doktorsgráðu á fagsviði landbúnaðar. Að auki voru sex sérfræðingar í rannsóknum. Á þessu ári er fjöldi starfsmanna með akademískt hæfi á þessu sviði eða doktorsgráðu níu og tveir sérfræðingar. Því hefur fækkað að meðaltali um einn starfsmann í rannsóknum á ári og miðað við áframhaldandi þróun verður enginn eftir árið 2036. Búvísindanám á Íslandi yrði þá líklega sjálfhætt eftir 5-10 ár. Árið 2006 sinntu 14 manns rannsóknum í jarðrækt. Í dag eru fjórir sem sinna slíkum rannsóknum. Hvað varðar búfjárrækt er staðan enn verri. Einungis þrír sinna rannsóknum á búfé. Áskoranir framundan Framundan eru miklar áskoranir í landbúnaðarmálum, bæði hérlendis og á heimsvísu. Áskoranirnar lúta ekki síst að umhverfismálum, jarðvegsgæðum hnignar víða, loftslag er að breytast, losun kolefnis úr landbúnaði er mikil, skortur er á ræktunarlandi, og þetta bætist ofan á óvissu í alþjóðamálum. Fyrirséð er að eftirspurn eftir mat og einkum búfjárafurðum aukist á næstu áratugum með tilheyrandi álagi á umhverfið. Stjórnvöld ættu að huga að því að nú styttist í að búvörusamningar renni út. Nýir samningar ættu að mínu mati að fela í sér stóreflingu rannsókna og menntunar á sviði landbúnaðar. Ný nálgun Ég legg til, í ljósi þessarar stöðu, að skoðað verði vandlega hvort til greina komi að fara aðra leið með LbhÍ en sameiningu við Háskóla Íslands. Víða erlendis eru til opinberar rannsókna-, kennslu-, og ráðgjafarstofnanir á sviði landbúnaðar. Ein slík er Scotland‘s Rural College (SRUC), opinber stofnun sem sinnir menntun, rannsóknum og ráðgjöf á sviði landbúnaðar í víðum skilningi. Meðal annars reiknar deild innan SRUC kynbótamat fyrir nautgripi, sauðfé og geitur í Bretlandi. Teagasc er svipuð stofnun á Írlandi þar sem boðin er menntun á framhaldsskólastigi, bakkalár, meistara og doktorsstigi. Það má einnig nefna að til dæmis í Austurríki er ráðgjafarþjónusta í landbúnaði á höndum opinberra aðila. Í Bandaríkjunum er hið opinbera einnig fyrirferðarmikið í landbúnaðarráðgjöf og rannsóknum. Bandaríska landbúnaðarráðuneytið (US Department of Agriculture) býður upp á ráðgjafaþjónustu í gegnum stofnunina National Institute of Food and Agriculture í samvinnu við þarlendar menntastofnanir. Á Norðurlöndum er ráðgjöf í landbúnaði að mestu í höndum einkaaðila, að verulegu leyti á vegum samvinnufélaga í landbúnaði. Sú leið hefur einnig verið farin hér á landi, þar sem Bændasamtök Íslands eru eigendur Ráðgjafarmiðstöðvar landbúnaðarins (RML). Ég er ekki sannfærður um að þessi nálgun sé sú besta fyrir íslenskan landbúnað. Íslenskur landbúnaður er of lítill til þess að markaður fyrir þjónustuna sé skilvirkur og það eru einfaldlega of fáir sérfræðingar á þessu sviði. Ég legg því til breytta nálgun í ráðgjafaþjónustu og að farin verði leið sem svipar meira til okkar keltnesku frænda vestan Norðursjávar. LbhÍ og Ráðgjafarmiðstöð landbúnaðarins verði þannig sameinuð í stofnun svipaða Teagasc eða SRUC. Þá tel ég að stofnunin Land og skógur (Fyrrum Skógrækt og Landgræðsla Ríkisins) ætti heima í slíkri stofnun. Hlutverk stofnunarinnar yrði menntun, rannsóknir og ráðgjöf á sviði landbúnaðar, skógræktar og landgræðslu. Stofnunin væri undir stjórn ráðuneytis en með mikið frelsi, líkt og Hafrannsóknastofnun til að mynda, til að skilgreina sín viðfangsefni. Þá þyrfti einnig að gæta þess að ráðgjafarþjónustan og rannsóknarhlutinn væri aðgreindur, en þó þannig að niðurstöður rannsókna séu nýttar beint í ráðgjafarhlutanum. Einn augljós vandi við þetta líkan er að RML er ekki opinber stofnun heldur einkafyrirtæki í eigu Bændasamtakanna. Því yrði það ákvörðun íslenskra bænda að fara þessa leið. En núverandi staða er að mínu mati ekki nógu góð, hvorki í menntunar-, ráðgjafar-, né rannsóknarmálum. Þegar hugað er að sameiningu á háskólastiginu verður að skoða leið er best til þess fallin að efla fræðastarf, kennslu og ráðgjöf í íslenskum landbúnaði. Höfundur er lektor í kynbótafræði við Landbúnaðarháskóla Íslands.
Af hverju er ekki hægt að framfylgja ákvörðunum Útlendingastofnunar? Arndís Anna Kristínardóttir Gunnarsdóttir Skoðun
Má (ég) banna börnum að nota móðurmál í skólanum? Donata Honkowicz Bukowska,Fríða Bjarney Jónsdóttir,Hermína Gunnþórsdóttir,Renata Emilsson Pesková Skoðun
Frá stressi í sjálfstraust: Skrefin sem skipta máli á prófatíma Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir Skoðun
Skoðun Frá stressi í sjálfstraust: Skrefin sem skipta máli á prófatíma Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar
Skoðun Af hverju er ekki hægt að framfylgja ákvörðunum Útlendingastofnunar? Arndís Anna Kristínardóttir Gunnarsdóttir skrifar
Skoðun Keflavíkurlausnin: Innflytjendadómstóll gæti sparað okkur milljarða Ómar R. Valdimarsson skrifar
Skoðun Má (ég) banna börnum að nota móðurmál í skólanum? Donata Honkowicz Bukowska,Fríða Bjarney Jónsdóttir,Hermína Gunnþórsdóttir,Renata Emilsson Pesková skrifar
Skoðun Saman náum við lengra. Af hverju þverfagleg endurhæfing skiptir máli Rúnar Helgi Andrason skrifar
Skoðun Hefjumst handa við endurskoðun laga um Menntasjóð námsmanna Kolbrún Halldórsdóttir,Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar
Skoðun Ósanngjarnar hækkanir á vörugjöldum án fyrirvara – ábyrgðarleysi gagnvart atvinnulífi Friðrik Ingi Friðriksson skrifar
Skoðun Íslenska módelið í forvörnum – leiðarljós sem við erum að slökkva á Árni Guðmundsson skrifar
Af hverju er ekki hægt að framfylgja ákvörðunum Útlendingastofnunar? Arndís Anna Kristínardóttir Gunnarsdóttir Skoðun
Má (ég) banna börnum að nota móðurmál í skólanum? Donata Honkowicz Bukowska,Fríða Bjarney Jónsdóttir,Hermína Gunnþórsdóttir,Renata Emilsson Pesková Skoðun
Frá stressi í sjálfstraust: Skrefin sem skipta máli á prófatíma Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir Skoðun