Stærðargráða ólögmætrar eignaupptöku í gegnum verðtryggingu er um 60 milljarðar síðustu þrjú ár Örn Karlsson skrifar 8. febrúar 2025 11:31 Bendi á grein til samlesturs, sem birt var á þessum vettvangi 27. desember sl. Innra og ytra virði greiðslumyntar Samkvæmt kenningu hagfræðingsins Karls Mengers, sem ekki hefur verið hrakin, þá leiðir rýrnun innra virðis greiðslumyntar til samsvarandi hækkunar á nafnverði allrar vöruflórunnar. Með öðrum orðum, ef verðhækkanir eru eingöngu peningatengdar breytast verðhlutföll ekki eða lítið milli vara eftir hækkunarferlið. Vísitala neysluverðs drekkur í sig allar verðbreytingar sem tengjast vörum í körfu hennar, bæði hinar áður nefndu peningatengdu vegna breytinga á innra virði greiðslumyntarinnar og einnig allar breytingar sem stafa frá atvikum óháðum peningum í umhverfi einstakra vara og vöruflokka. Samkvæmt kenningu Karls Mengers mælir vísitala neysluverðs breytingar á ytra virði greiðslumyntar. Verðgildi greiðslumyntar og ákvörðunareiginleiki hennar til verðmats ræðst af innra virði hennar. Samkvæmt þessu þarf verðgildi greiðslumyntar ekki að hafa lækkað þótt vísitala neysluverðs hafi hækkað. Þetta gerist ef einstök vara hækkar í verði vegna atvika óháðra peningum. Tökum dæmi sem við þekkjum: Þegar húsnæðisverð hækkar vegna skorts hækkar það óháð verðgildi peninga og hækkar þar með hlutfallslega miðað við aðrar vörur. Verð húsnæðis hefur hækkað að raunvirði. Við þessar aðstæður er hækkun húsnæðisverðs meiri en hækkun annarra vara að meðaltali. Að öðru óbreyttu er ennfremur er hægt að segja við þessar aðstæður að ytra virði greiðslumyntarinnar hafi lækkað en innra virðið eða verðgildi greiðslumyntarinnar á sama tíma staðið í stað. Eiginleiki greiðslumyntarinnar til verðmats hefur haldist óbreyttur. Þegar verðtryggðir lánasamningar hækka við þessar aðstæður hafa þeir hækkað að raunvirði. Raunveruleg eign hefur þá verið tekin af skuldara og færð til fjármálastofnunar. Eignaupptakan eru þær verðbætur sem samsvara gliðnun á tilteknu reikningstímabili milli ytra og innra virðis greiðslumyntarinnar. Um ólögmæti eignaupptöku í gegnum verðtryggingu Í athugasemdum við 13. og 14 gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu segir: Nefndin sem samdi frumvarpið var þeirrar skoðunar að opinberar reglur um verðtryggingu fjárskuldbindinga þjónuðu fyrst og fremst þeim tilgangi að verja almennt sparifé og lánsfé landsmanna fyrir rýrnun af völdum innlendrar verðbólgu eins og hún er venjulega mæld, þ.e. sem meðaltalsbreyting á verði í stóru úrtaki vöru og þjónustu. Í þessum texta þar sem tilgangi verðtryggingarinnar er lýst er hagfræðileg misvísun. Tilgangurinn er augljóslega sá að verja sparifé og lánsfé fyrir rýrnun. Rýrnun í þessu samhengi getur aldrei verið tengd öðru en rýrnun gjaldmiðilsins, þ.e. krónunnar, þ.e. innra virði hennar. Ekkert annað í þessu samhengi rýrnar við verðbólgu annað en verðgildi krónunnar, þ.e. eiginleiki krónunnar til verðmats á vinnusvæði sínu. Síðan er mælt fyrir um að rýrnunin sé mæld sem meðaltalsbreyting á verði í stóru úrtaki vöru og þjónustu og er þar átt við vísitölu neysluverðs. Þessi fyrirmæli ganga gegn tilganginum á löngum tímabilum, þegar raunbreytingar á verði vara eða vöruflokka hafa merkjanleg áhrif á hina mældu meðaltalsbreytingu, því þá þegar hættir slík meðatalsbreyting að vera marktæk nálgun fyrir rýrnun greiðslumyntar með vísun til kenningar Karls Mengers um innra og ytra virð greiðslumyntar. Athyglisvert er einnig að skoða Ólafslög í þessu samhengi, þ.e. lögin sem innleiddu verðtryggingu á Íslandi. Ólafslög varpa eiginlega enn skýrara ljósi á tilganginn með innleiðingu verðtryggingar, en í umsögn með 32 gr. laganna stendur: Hin öra verðbólguþróun hérlendis að undanförnu hefur eðlilega leitt til þess, að leitað er leiða til þess að leiðrétta skekkju af völdum verðbólgunnar á ýmsum sviðum efnahagslífsins. En tilfærsla eigna frá þeim, sem lána peninga með vöxtum, sem liggja undir hraða verðbólgunnar, til hinna, sem skulda á vöxtum undir verðbreytingum, er ef til vill einn alvarlegasti fylgikvilli verðbólgunnar. Auk eignatilfærslu fylgir því ástandi, sem hér hefur ríkt, óhófleg eftirspurn eftir lánsfé og jafnframt brenglar verðbólga mat á framtíðargildi fjárfestingar, þegar raunverulegur vaxtakostnaður kemur ekki fram í lánskjörum. Þessi texti er mjög skýr um það að lögunum sé ætlað að koma í veg fyrir eignatilfærslur sem voru óhjákvæmilegar þegar verðbólgan var jafnan mun hærri en óverðtryggðir vextir lána. Rétt er að ef leiðrétt er fyrir rýrnun krónunnar, þ.e. breyttum eiginleika hennar til verðmats, þá eru skuldarar og lánveitendur jafnsettir. Með öðrum orðum kemur leiðrétting fyrir rýrnun krónunnar í veg fyrir eignatilfærslur. Slík leiðrétting er eina leiðréttingin sem ekki gengur í berhögg við eignaréttinn, sem varinn er í stjórnarskrá. Með því að löggjafinn tilgreinir vísitölu neysluverðs til ákvörðunar á leiðréttingum verðtryggðra lánasamninga er gengið gegn tilgangi laganna því vísitala neysluverðs er ekki öruggur/góður mælikvarði á rýrnun krónunnar. Réttara sagt þá mælir vísitala neysluverðs rýrnun krónunnar þokkalega á einhverjum tímabilum, en afleitlega á öðrum. Fer það allt eftir því hvað raunbreytingar á verði einstakra vara eða vöruflokka er stórt hlutfall verðlagsbreytinganna. Notkun vísitölu neysluverðs sem mælikvarða á rýrnun krónunnar í verðtryggðum samningum hefur tilhneigingu til að yfirfæra eignir frá skuldara til lánveitanda vegna verðbóla á markaði óháðum verðgildi krónunnar. Hækkun vísitölunnar er þannig oft meiri á löngum tímabilum en rýrnun krónunnar gefur tilefni til. Af þessu leiðir að við vissar aðstæður þvinga lögin um verðtryggingu fram óumsamdar eignatilfærslur frá skuldurum til lánveitenda á skjön við tilgang þeirra sömu laga. Slíkar tilfærslur stangast einnig á við eignarréttarákvæði stjórnarskrárinnar, eins og áður segir og því er notkun vísitölu neysluverðs sem viðmið fyrir lögskipti í verðtryggðum lánasamningum ólögleg, þótt lögin um verðtryggingu séu skýr um að hana eigi að nota. Þetta er hin lagalega misvísun. Augljóst er að eignarréttarákvæði stjórnarskrárinnar og tilgangur laganna um verðtryggingu trompa ákvæði laganna um notkun vísitölunnar til viðmiðs til lögskipta. Mistökin við setningu laga um verðtryggingu þau að gengið var út frá því að vísitala neysluverðs endurspegli öllum stundum breytingar á innra virði greiðslumyntarinnar, þ.e. breytingu á eiginleika greiðslumyntarinnar til verðmats eru þess valdandi að allir verðtryggðir lánasamningar á neytendamarkaði eru ólöglegir, ósanngjarnir og ógn við fjármálalegan stöðugleika. Tilvísun í samningsfrelsi breytir þar engu um. Stjórnvöld geta því óhrædd afnumið verðtryggingu á neytendalánum með pennastriki. Lánin halda þá vaxtaákvæðum sínum en ólöglegi verðtryggingarþátturinn fellur niður. Mat á breytingum innra virðis krónunnar Ekki er hlaupið að því að finna hinn sameiginlega þátt verðbreytinganna sem samkvæmt kenningu Karls Mengers túlkaði þá breytingar innra virðis greiðslumyntar. Bestu peningahagfræðingar heimisins hafa glímt við þetta viðfangsefni allt frá olíukreppunum á síðustu öld. Á 10 áratug síðustu aldar voru þróaðar tölfræði greiningar sem helstu seðlabankar hins vestræna heims hafa unnið með síðan og þróað. Árið 2018 hóf Seðlabanki Íslands notkun á tveimur kjarnavísitölum sem ætla má að nálgist að miklu leyti breytingar á innra virði krónunnar. Alla vega má fullyrða að þessar kjarnavísitölur hafi tilburði í þá átt, öfugt við vísitölu neysluverðs. Um er að ræða kjarnavísitölurnar „Sameiginlegur þáttur vísitölu neysluverðs“ og „Klippt meðaltal 15%“. Ágæta lýsingu á þessum kjarnavísitölum má finna í BS ritgerð Elínar Höllu Kjartansdóttur hagfræðings, frá árinu 2023, og einnig í minnisblaði Seðlabanka Íslands um undirliggjandi verðbólgu frá febrúar 2024. Hagstofa Íslands reiknar þessar kjarnavísitölur. Stærðargráða ólögmætrar eignaupptöku í gegnum verðtryggingu síðustu þrjú árin Á línuritinu sést breyting vísitölu neysluverðs og kjarnavísitalnanna áðurnefndu síðustu þrjú ár. Kjarnavísitölur þessar sem teljast vera allgóð nálgun við hreyfingu innra virðis krónunnar breytast minna yfir tímabilið en vísitala neysluverðs fyrst og fremst af því að varan húsnæði, sem hefur mikið vægi í vísitölunni, hækkaði í verði vegna atvika óháðra peningum. Húsnæði hækkaði að raunvirði. Hin sýnilega gliðnun milli breytinga á innra virði krónunnar og vísitölu neysluverðs gerði það að verkum að verðtryggðir lánasamningar færðu raunverulega eign frá skuldugum heimilum til lánastofnana á tímabilinu. Um 25% af verðbótum greiddum til lánastofnana á tímabilinu var raunveruleg eign, … voru raunveruleg verðmæti, skiptanleg fyrir önnur raunveruleg verðmæti svo sem erlendan gjaldeyri, hlutabréf eða hvað sem er. Um 25% af greiddum verðbótum til fjármálastofnana á tímabilinu skilaði sér í beinhörðum peningum til þeirra og eigenda þeirra á kostnað skuldugra heimila. Ef við gefum okkur að verðtryggði lánastabbinn hafi verið um 1.350 milljarðar og breyting vísitölu neysluverðs hafi að jafnaði verið um 6,2% á tímabilinu, þá má ætla, miðað við þessar áætluðu forsendur um stærð lánastabbans og jafnaðargildis vísitölu neysluverðs, að rúmlega 60 milljarða króna ólögleg eignaupptaka hafi farið fram hjá skuldugum heimilum á tímabilinu. Jafngildir sú upphæð 1.200 litlum 50 milljón króna íbúðum, aðeins á síðastliðnum þremur árum. Á tímabilinu frá upphafi 2004 til upphafs árs 2007 var ólöglega eignaupptakan í gegnum verðtryggingu hlutfallslega miklu meiri, sem strípaði eign þúsunda fjölskyldna sem stóðu uppi án borðs fyrir báru þegar fjármálahrunið reið yfir. Á þessu tímabili voru tröllvaxnar breytingar á raunverði tveggja vægismestu vöruliða vísitölu neysluverðs, olíu og húsnæðis. Skorað er á Hagstofu Íslands að reikna kjarnavísitölurnar fyrrnefndu allt aftur til síðustu aldamóta til að betri sýn fáist fyrir þjóðina á það hvað nákvæmlega gerðist í aðdraganda hrunsins. Í fljótu bragði sýnist að eignaupptakan í gegnum verðtryggingu og stórkallaleg hækkun stýrivaxta langt, langt umfram rýrnun greiðslumyntarinnar og peningatengda verðbólgu hafi skapað grundvöllinn fyrir því að versta útkoma fjármálahrunsins í hinum vestræna heimi var hér á Íslandi. Höfundur er vélaverkfræðingur Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Örn Karlsson Fjármál heimilisins Mest lesið Hvernig vogar þú þér að gera grín að Möggu Stínu? Elliði Vignisson Skoðun Rúmfatalagerinn, ekki fyrir alla! Ragnar Gunnarsson Skoðun Hættið að þykjast standa með mannréttindum – hafnið nýju útlendingafrumvarpi Jón Sigurðsson Skoðun Er edrúlífið æðislegt? Jakob Smári Magnússon Skoðun Ráðgátan um RÚV Helgi Brynjarsson Skoðun Kópavogsmódelið Ragnheiður Ósk Jensdóttir Skoðun Ísland þarf engan sérdíl Magnús Árni Skjöld Magnússon Skoðun Flækjustig í skjóli einföldunar Kolbrún Georgsdóttir Skoðun Sterkari saman – geðheilsa er mannréttindi allra Halldóra Jónsdóttir,Halldóra Víðisdóttir,Júlíana Guðrún Þórðardóttir Skoðun Í örugga höfn! Örlygur Hnefill Örlygsson,Bergur Elías Ágústsson Skoðun Skoðun Skoðun Skoðanagrein – Alþjóðlegi Gigtardaginn: Achieve Your Dreams Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Réttlæti hins sterka. Hvernig hinn sterki getur unnið nánast öll dómsmál Jörgen Ingimar Hansson skrifar Skoðun Við sem lifum með POTS höfum verið yfirgefin af kerfinu Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Drifkraftur bata – Alþjóðlegi geðheilbrigðisdagurinn Sigríður Ásta Hauksdóttir skrifar Skoðun Lordinn lýgur! Andrés Pétursson skrifar Skoðun Það er ekki hægt að þykjast með líf barnanna okkar Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun Í örugga höfn! Örlygur Hnefill Örlygsson,Bergur Elías Ágústsson skrifar Skoðun Reykjavíkurmódelið er skref í rétta átt – fyrir börnin og starfsfólkið Bozena Raczkowska skrifar Skoðun Varasjóður eða hefðbundið styrkjakerfi? Birgitta Ragnarsdóttir skrifar Skoðun Geðheilsa á tímum óvissu og áskorana María Heimisdóttir skrifar Skoðun Kópavogsmódelið Ragnheiður Ósk Jensdóttir skrifar Skoðun Villta vestur ólöglegra veðmálaauglýsinga á Íslandi Skúli Bragi Geirdal skrifar Skoðun Sterkari saman – geðheilsa er mannréttindi allra Halldóra Jónsdóttir,Halldóra Víðisdóttir,Júlíana Guðrún Þórðardóttir skrifar Skoðun Ísland þarf engan sérdíl Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Er edrúlífið æðislegt? Jakob Smári Magnússon skrifar Skoðun Rúmfatalagerinn, ekki fyrir alla! Ragnar Gunnarsson skrifar Skoðun Að gera ráð fyrir frelsi Birgir Orri Ásgrímsson skrifar Skoðun Að þekkja sín takmörk Heiðar Guðjónsson skrifar Skoðun Gervigreind og dómgreind Henry Alexander Henrysson skrifar Skoðun Fjárfesting í réttindum barna bætir fjárhag sveitarfélaga Marín Rós Eyjólfsdóttir skrifar Skoðun Hættið að þykjast standa með mannréttindum – hafnið nýju útlendingafrumvarpi Jón Sigurðsson skrifar Skoðun Alþjóða geðheilbrigðisdagurinn – réttur til réttrar meðferðar Pétur Maack Þorsteinsson skrifar Skoðun Á að takmarka samfélagsmiðlanotkun barna? María Rut Kristinsdóttir skrifar Skoðun Hvernig vogar þú þér að gera grín að Möggu Stínu? Elliði Vignisson skrifar Skoðun Hvað er í gangi? Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Lausnir í leikskólamálum Kristín Thoroddsen skrifar Skoðun Hjálpum fólki að eignast börn Hildur Sverrisdóttir skrifar Skoðun Ráðgátan um RÚV Helgi Brynjarsson skrifar Skoðun Hvetjandi refsing Reykjavíkurborgar Halla Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Flækjustig í skjóli einföldunar Kolbrún Georgsdóttir skrifar Sjá meira
Bendi á grein til samlesturs, sem birt var á þessum vettvangi 27. desember sl. Innra og ytra virði greiðslumyntar Samkvæmt kenningu hagfræðingsins Karls Mengers, sem ekki hefur verið hrakin, þá leiðir rýrnun innra virðis greiðslumyntar til samsvarandi hækkunar á nafnverði allrar vöruflórunnar. Með öðrum orðum, ef verðhækkanir eru eingöngu peningatengdar breytast verðhlutföll ekki eða lítið milli vara eftir hækkunarferlið. Vísitala neysluverðs drekkur í sig allar verðbreytingar sem tengjast vörum í körfu hennar, bæði hinar áður nefndu peningatengdu vegna breytinga á innra virði greiðslumyntarinnar og einnig allar breytingar sem stafa frá atvikum óháðum peningum í umhverfi einstakra vara og vöruflokka. Samkvæmt kenningu Karls Mengers mælir vísitala neysluverðs breytingar á ytra virði greiðslumyntar. Verðgildi greiðslumyntar og ákvörðunareiginleiki hennar til verðmats ræðst af innra virði hennar. Samkvæmt þessu þarf verðgildi greiðslumyntar ekki að hafa lækkað þótt vísitala neysluverðs hafi hækkað. Þetta gerist ef einstök vara hækkar í verði vegna atvika óháðra peningum. Tökum dæmi sem við þekkjum: Þegar húsnæðisverð hækkar vegna skorts hækkar það óháð verðgildi peninga og hækkar þar með hlutfallslega miðað við aðrar vörur. Verð húsnæðis hefur hækkað að raunvirði. Við þessar aðstæður er hækkun húsnæðisverðs meiri en hækkun annarra vara að meðaltali. Að öðru óbreyttu er ennfremur er hægt að segja við þessar aðstæður að ytra virði greiðslumyntarinnar hafi lækkað en innra virðið eða verðgildi greiðslumyntarinnar á sama tíma staðið í stað. Eiginleiki greiðslumyntarinnar til verðmats hefur haldist óbreyttur. Þegar verðtryggðir lánasamningar hækka við þessar aðstæður hafa þeir hækkað að raunvirði. Raunveruleg eign hefur þá verið tekin af skuldara og færð til fjármálastofnunar. Eignaupptakan eru þær verðbætur sem samsvara gliðnun á tilteknu reikningstímabili milli ytra og innra virðis greiðslumyntarinnar. Um ólögmæti eignaupptöku í gegnum verðtryggingu Í athugasemdum við 13. og 14 gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu segir: Nefndin sem samdi frumvarpið var þeirrar skoðunar að opinberar reglur um verðtryggingu fjárskuldbindinga þjónuðu fyrst og fremst þeim tilgangi að verja almennt sparifé og lánsfé landsmanna fyrir rýrnun af völdum innlendrar verðbólgu eins og hún er venjulega mæld, þ.e. sem meðaltalsbreyting á verði í stóru úrtaki vöru og þjónustu. Í þessum texta þar sem tilgangi verðtryggingarinnar er lýst er hagfræðileg misvísun. Tilgangurinn er augljóslega sá að verja sparifé og lánsfé fyrir rýrnun. Rýrnun í þessu samhengi getur aldrei verið tengd öðru en rýrnun gjaldmiðilsins, þ.e. krónunnar, þ.e. innra virði hennar. Ekkert annað í þessu samhengi rýrnar við verðbólgu annað en verðgildi krónunnar, þ.e. eiginleiki krónunnar til verðmats á vinnusvæði sínu. Síðan er mælt fyrir um að rýrnunin sé mæld sem meðaltalsbreyting á verði í stóru úrtaki vöru og þjónustu og er þar átt við vísitölu neysluverðs. Þessi fyrirmæli ganga gegn tilganginum á löngum tímabilum, þegar raunbreytingar á verði vara eða vöruflokka hafa merkjanleg áhrif á hina mældu meðaltalsbreytingu, því þá þegar hættir slík meðatalsbreyting að vera marktæk nálgun fyrir rýrnun greiðslumyntar með vísun til kenningar Karls Mengers um innra og ytra virð greiðslumyntar. Athyglisvert er einnig að skoða Ólafslög í þessu samhengi, þ.e. lögin sem innleiddu verðtryggingu á Íslandi. Ólafslög varpa eiginlega enn skýrara ljósi á tilganginn með innleiðingu verðtryggingar, en í umsögn með 32 gr. laganna stendur: Hin öra verðbólguþróun hérlendis að undanförnu hefur eðlilega leitt til þess, að leitað er leiða til þess að leiðrétta skekkju af völdum verðbólgunnar á ýmsum sviðum efnahagslífsins. En tilfærsla eigna frá þeim, sem lána peninga með vöxtum, sem liggja undir hraða verðbólgunnar, til hinna, sem skulda á vöxtum undir verðbreytingum, er ef til vill einn alvarlegasti fylgikvilli verðbólgunnar. Auk eignatilfærslu fylgir því ástandi, sem hér hefur ríkt, óhófleg eftirspurn eftir lánsfé og jafnframt brenglar verðbólga mat á framtíðargildi fjárfestingar, þegar raunverulegur vaxtakostnaður kemur ekki fram í lánskjörum. Þessi texti er mjög skýr um það að lögunum sé ætlað að koma í veg fyrir eignatilfærslur sem voru óhjákvæmilegar þegar verðbólgan var jafnan mun hærri en óverðtryggðir vextir lána. Rétt er að ef leiðrétt er fyrir rýrnun krónunnar, þ.e. breyttum eiginleika hennar til verðmats, þá eru skuldarar og lánveitendur jafnsettir. Með öðrum orðum kemur leiðrétting fyrir rýrnun krónunnar í veg fyrir eignatilfærslur. Slík leiðrétting er eina leiðréttingin sem ekki gengur í berhögg við eignaréttinn, sem varinn er í stjórnarskrá. Með því að löggjafinn tilgreinir vísitölu neysluverðs til ákvörðunar á leiðréttingum verðtryggðra lánasamninga er gengið gegn tilgangi laganna því vísitala neysluverðs er ekki öruggur/góður mælikvarði á rýrnun krónunnar. Réttara sagt þá mælir vísitala neysluverðs rýrnun krónunnar þokkalega á einhverjum tímabilum, en afleitlega á öðrum. Fer það allt eftir því hvað raunbreytingar á verði einstakra vara eða vöruflokka er stórt hlutfall verðlagsbreytinganna. Notkun vísitölu neysluverðs sem mælikvarða á rýrnun krónunnar í verðtryggðum samningum hefur tilhneigingu til að yfirfæra eignir frá skuldara til lánveitanda vegna verðbóla á markaði óháðum verðgildi krónunnar. Hækkun vísitölunnar er þannig oft meiri á löngum tímabilum en rýrnun krónunnar gefur tilefni til. Af þessu leiðir að við vissar aðstæður þvinga lögin um verðtryggingu fram óumsamdar eignatilfærslur frá skuldurum til lánveitenda á skjön við tilgang þeirra sömu laga. Slíkar tilfærslur stangast einnig á við eignarréttarákvæði stjórnarskrárinnar, eins og áður segir og því er notkun vísitölu neysluverðs sem viðmið fyrir lögskipti í verðtryggðum lánasamningum ólögleg, þótt lögin um verðtryggingu séu skýr um að hana eigi að nota. Þetta er hin lagalega misvísun. Augljóst er að eignarréttarákvæði stjórnarskrárinnar og tilgangur laganna um verðtryggingu trompa ákvæði laganna um notkun vísitölunnar til viðmiðs til lögskipta. Mistökin við setningu laga um verðtryggingu þau að gengið var út frá því að vísitala neysluverðs endurspegli öllum stundum breytingar á innra virði greiðslumyntarinnar, þ.e. breytingu á eiginleika greiðslumyntarinnar til verðmats eru þess valdandi að allir verðtryggðir lánasamningar á neytendamarkaði eru ólöglegir, ósanngjarnir og ógn við fjármálalegan stöðugleika. Tilvísun í samningsfrelsi breytir þar engu um. Stjórnvöld geta því óhrædd afnumið verðtryggingu á neytendalánum með pennastriki. Lánin halda þá vaxtaákvæðum sínum en ólöglegi verðtryggingarþátturinn fellur niður. Mat á breytingum innra virðis krónunnar Ekki er hlaupið að því að finna hinn sameiginlega þátt verðbreytinganna sem samkvæmt kenningu Karls Mengers túlkaði þá breytingar innra virðis greiðslumyntar. Bestu peningahagfræðingar heimisins hafa glímt við þetta viðfangsefni allt frá olíukreppunum á síðustu öld. Á 10 áratug síðustu aldar voru þróaðar tölfræði greiningar sem helstu seðlabankar hins vestræna heims hafa unnið með síðan og þróað. Árið 2018 hóf Seðlabanki Íslands notkun á tveimur kjarnavísitölum sem ætla má að nálgist að miklu leyti breytingar á innra virði krónunnar. Alla vega má fullyrða að þessar kjarnavísitölur hafi tilburði í þá átt, öfugt við vísitölu neysluverðs. Um er að ræða kjarnavísitölurnar „Sameiginlegur þáttur vísitölu neysluverðs“ og „Klippt meðaltal 15%“. Ágæta lýsingu á þessum kjarnavísitölum má finna í BS ritgerð Elínar Höllu Kjartansdóttur hagfræðings, frá árinu 2023, og einnig í minnisblaði Seðlabanka Íslands um undirliggjandi verðbólgu frá febrúar 2024. Hagstofa Íslands reiknar þessar kjarnavísitölur. Stærðargráða ólögmætrar eignaupptöku í gegnum verðtryggingu síðustu þrjú árin Á línuritinu sést breyting vísitölu neysluverðs og kjarnavísitalnanna áðurnefndu síðustu þrjú ár. Kjarnavísitölur þessar sem teljast vera allgóð nálgun við hreyfingu innra virðis krónunnar breytast minna yfir tímabilið en vísitala neysluverðs fyrst og fremst af því að varan húsnæði, sem hefur mikið vægi í vísitölunni, hækkaði í verði vegna atvika óháðra peningum. Húsnæði hækkaði að raunvirði. Hin sýnilega gliðnun milli breytinga á innra virði krónunnar og vísitölu neysluverðs gerði það að verkum að verðtryggðir lánasamningar færðu raunverulega eign frá skuldugum heimilum til lánastofnana á tímabilinu. Um 25% af verðbótum greiddum til lánastofnana á tímabilinu var raunveruleg eign, … voru raunveruleg verðmæti, skiptanleg fyrir önnur raunveruleg verðmæti svo sem erlendan gjaldeyri, hlutabréf eða hvað sem er. Um 25% af greiddum verðbótum til fjármálastofnana á tímabilinu skilaði sér í beinhörðum peningum til þeirra og eigenda þeirra á kostnað skuldugra heimila. Ef við gefum okkur að verðtryggði lánastabbinn hafi verið um 1.350 milljarðar og breyting vísitölu neysluverðs hafi að jafnaði verið um 6,2% á tímabilinu, þá má ætla, miðað við þessar áætluðu forsendur um stærð lánastabbans og jafnaðargildis vísitölu neysluverðs, að rúmlega 60 milljarða króna ólögleg eignaupptaka hafi farið fram hjá skuldugum heimilum á tímabilinu. Jafngildir sú upphæð 1.200 litlum 50 milljón króna íbúðum, aðeins á síðastliðnum þremur árum. Á tímabilinu frá upphafi 2004 til upphafs árs 2007 var ólöglega eignaupptakan í gegnum verðtryggingu hlutfallslega miklu meiri, sem strípaði eign þúsunda fjölskyldna sem stóðu uppi án borðs fyrir báru þegar fjármálahrunið reið yfir. Á þessu tímabili voru tröllvaxnar breytingar á raunverði tveggja vægismestu vöruliða vísitölu neysluverðs, olíu og húsnæðis. Skorað er á Hagstofu Íslands að reikna kjarnavísitölurnar fyrrnefndu allt aftur til síðustu aldamóta til að betri sýn fáist fyrir þjóðina á það hvað nákvæmlega gerðist í aðdraganda hrunsins. Í fljótu bragði sýnist að eignaupptakan í gegnum verðtryggingu og stórkallaleg hækkun stýrivaxta langt, langt umfram rýrnun greiðslumyntarinnar og peningatengda verðbólgu hafi skapað grundvöllinn fyrir því að versta útkoma fjármálahrunsins í hinum vestræna heimi var hér á Íslandi. Höfundur er vélaverkfræðingur
Hættið að þykjast standa með mannréttindum – hafnið nýju útlendingafrumvarpi Jón Sigurðsson Skoðun
Sterkari saman – geðheilsa er mannréttindi allra Halldóra Jónsdóttir,Halldóra Víðisdóttir,Júlíana Guðrún Þórðardóttir Skoðun
Skoðun Réttlæti hins sterka. Hvernig hinn sterki getur unnið nánast öll dómsmál Jörgen Ingimar Hansson skrifar
Skoðun Við sem lifum með POTS höfum verið yfirgefin af kerfinu Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar
Skoðun Reykjavíkurmódelið er skref í rétta átt – fyrir börnin og starfsfólkið Bozena Raczkowska skrifar
Skoðun Sterkari saman – geðheilsa er mannréttindi allra Halldóra Jónsdóttir,Halldóra Víðisdóttir,Júlíana Guðrún Þórðardóttir skrifar
Skoðun Hættið að þykjast standa með mannréttindum – hafnið nýju útlendingafrumvarpi Jón Sigurðsson skrifar
Skoðun Alþjóða geðheilbrigðisdagurinn – réttur til réttrar meðferðar Pétur Maack Þorsteinsson skrifar
Hættið að þykjast standa með mannréttindum – hafnið nýju útlendingafrumvarpi Jón Sigurðsson Skoðun
Sterkari saman – geðheilsa er mannréttindi allra Halldóra Jónsdóttir,Halldóra Víðisdóttir,Júlíana Guðrún Þórðardóttir Skoðun