Kæru ungu foreldrar Jóna Þórey Pétursdóttir skrifar 13. nóvember 2024 10:31 Ég og hvaða nýbakaða móðir sem er getur sagt þér að síðustu vikurnar fyrir fæðingu er hvíldin nauðsynleg. Konum er þó ekki tryggður réttur til þessarar hvíldar hér á landi heldur þurfa þær að ganga á veikindarétt sinn undir lok meðgöngunnar, ef þær eru svo heppnar að eiga einhvern veikindarétt eftir þegar að því kemur. Viðbrögðin létu ekki á sér standa þegar ég kom inn á þetta í síðustu viku og því er tilefni til að segja betur frá. Í Danmörku, Noregi, Finnlandi og Þýskalandi hefur hvíldarréttur á meðgöngu verið löngu lögfestur með svokölluðu meðgönguorlofi eða mæðraorlofi fyrir barnshafandi foreldri. Í Danmörku er það fjórar vikur fyrir áætlaðan fæðingardag. Í Finnlandi skal móðir aldrei hefja orlofið sitt seinna en 30 dögum fyrir áætlaðan fæðingardag. Í Noregi verður móðir að taka orlof síðustu þrjár vikur fyrir áætlaðan fæðingardag barns á 100% meðaltali launa og í Þýskalandi tryggir meðgönguorlof konu hvíldartíma á fullum launum fyrir og eftir fæðingu. Ótrúlegt en satt er þetta ekki staðan hér heldur er samfélagslega viðurkennt að konur fái uppáskrifað veikindavottorð síðustu vikurnar fyrir fæðingu. Kerfi þvert á ráðleggingar heilbrigðisstarfsfólks Svo ég vitni í Félag íslenskra fæðinga- og kvensjúkdómalækna þá segir félagið að það sé: „mikilvægt fyrir heilsu barnshafandi kvenna og réttlætismál að þær hafi rétt til að fara í orlof strax við 36 vikur án þess að réttindi skerðist eftir fæðingu.“ Ljósmæðrafélagið hefur sagt hið sama og félag íslenskra heimilislækna sömuleiðis. Hvernig má það þá vera að við búum ekki akkúrat svona um mæður? Hvernig má það vera að við hlustum ekki á sérfræðinga þegar kemur að því að sníða kerfi sem varðar heilsu kvenna og fæðingu barna? Er það kannski einmitt þess vegna, því þetta er tímabundið ástand sem varðar konur? Þessi staða er ótæk og boðar Samfylkingin breytingar á þessu með nýju fæðingarorlofskerfi. Þessi sömu félög, ásamt Alþýðusambandi Íslands og Kvenréttindafélag Íslands auk fleiri félaga, hafa einmitt skilað jákvæðum umsögnum við frumvarp Samfylkingarinnar í þessum efnum sem hefur verið lagt fram á síðasta kjörtímabili en fráfarandi ríkisstjórn ekki tekið undir. Meðganga bítur á réttindi hjá stéttarfélögum Kerfið verður að virka fyrir fólkið, til þess er það nú gert. Fjárhagsáhyggjur eru streituvaldur sem allt of margir verðandi foreldrar kljást við,. Þegar svo ber undir ætti samfélagið að leggja fólki lið í stað þess að auka byrðarnar og álag á fólk. Við vitum að vinna lengur en 36 vikur hefur neikvæð áhrif á barn og móður vegna streitu sem því fylgir og því verður að lögfesta meðgönguorlof í stað þess að konur gangi á veikindarétt sinn og rétt hjá stéttarfélögum eins og tíðkast almennt í dag. Ef konur klára veikindaréttinn hjá vinnuveitanda á meðgöngu, þurfa þær að sækja rétt sinn í sjúkrasjóð stéttarfélags. Greiðslur í veikindaleyfi eru 100% laun en greiðslur úr sjúkrasjóði eru jafnan 80% tekna og því um skertar tekjur að ræða. Í því tilfelli er þá konan bæði búin að þurfa að nota allan veikindarétt sinn og ganga á rétt hjá sjúkrasjóði í ofanálag við að vera að fá skertar tekjur. Lengra orlof til að brúa bilið = minni réttindi hjá lífeyrissjóðum Tekjuskerðingin hættir þó ekki þar. Gatið milli fæðingarorlofs og dagvistunar er enn einn þáttur sem kemur niður á tekjum foreldra, oft á tíðum móðurinnar. Lögfesting leikskólastigsins er mikilvæg aðgerð til þess að tryggja börnum leikskólapláss frá 12 mánaða aldri og loka þessu gati. Ríkið verður að axla sína ábyrgð þegar kemur að leikskólastiginu og dagvistunarvandanum og er fæðingarorlofskerfið annar angi þess, en hinn er að leikskólastigið verði lögfest og tekjustofnar sveitarfélaganna taki mið af því. Foreldrar, oft á tíðum móðirin, sem minnkar við sig eða er ekki í vinnu því hún þarf að brúa bilið milli dagvistunar og fæðingarorlofs er ekki bara að verða af tekjum á því tímabili heldur veldur þetta tekjumismun til framtíðar. Lífeyrisréttindi hennar halda því ekki í við lífeyrisréttindi makans og getur munað um minna þegar starfsævinni er lokið og börnin þrjú uppkomin. Kerfið er mannanna verk, breytum því og gerum manneskjulegra Við þurfum að tryggja afkomuöryggi foreldra og að fæðingarorlofsgreiðslur endurspegli tekjur. Hækka þarf fæðingarstyrk til námsmanna og fólks utan vinnumarkaðar, enda duga þær upphæðir ekki til framfærslu, allra síst þegar útgjöldin vegna ungabarnsins bætast við heimilishaldið. Hækkanir á greiðslum þurfa að ná til allra foreldra sem eiga rétt á greiðslum úr sjóðnum þegar hækkanir taka gildi, en ríkisstjórnin ákvað sérstaklega að gera það ekki þegar greiðslunum var breytt á síðasta kjörtímabili. Því verða tveir foreldrar með sömu tekjur fyrir orlof með ólíkar tekjur í orlofinu þó orlofið standi yfir sama tímabil. Samfylkingin er klár með plan um nýtt réttlátara, sanngjarnara og jafnara fæðingarorlofskerfi sem tekur meðal annars á öllu ofangreindu og enn fleiri atriðum, svo sem lenging fæðingarorlofs fjölburaforeldra, og aukinn rétt þeirra sem veikjast á meðgöngu. Sömuleiðis þarf að veita foreldrum sem ættleiða börn sömu réttindi á sínum forsendum. Engin kerfi eru fullkomin en nýja fæðingarorlofskerfi Samfylkingarinnar hefur það að markmiði að minnka áhyggjur af fjárhagnum með því að auka fyrirsjáanleika, koma í veg fyrir mismunun og stoppa í göt í kerfinu. Við viljum lögfesta þessar breytingar fáum við til þess umboð í komandi Alþingiskosningum. Til að fá breytingar þarf að kjósa breytingar. Við erum líka með fund á laugardaginn klukkan 14 á Kaffi Dal í Laugardalnum til að spjalla um þetta, sjáumst þar. Höfundur er móðir í fæðingarorlofi með 3 mánaða gamalt barn og í 5. sæti á lista Samfylkingarinnar í Suðvesturkjördæmi í komandi Alþingiskosningum 30. nóvember nk. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Jóna Þórey Pétursdóttir Skoðun: Alþingiskosningar 2024 Börn og uppeldi Fæðingarorlof Mest lesið Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson Skoðun Þétting í þágu hverra? Sara Björg Sigurðardóttir Skoðun Úlfar sem forðast sól! Jóna Guðbjörg Árnadóttir Skoðun Hver á auðlindir Íslands? – Kallar á nýja og skýra löggjöf Einar G. Harðarson Skoðun Óvandaður og einhliða fréttaflutningur RÚV af stríðinu á Gaza Birgir Finnsson Skoðun Halldór 10.05.2025 Halldór Hann valdi sér nafnið Leó Bjarni Karlsson Skoðun Misskilin sjálfsmynd Finnur Thorlacius Eiríksson Skoðun Byggðalína eða Borgarlína Guðmundur Haukur Jakobsson Skoðun Smábátar eru framtíðin, segir David Attenborough Kjartan Sveinsson Skoðun Skoðun Skoðun Fátækt á Íslandi: Áskoranir, viðkvæmir hópar og leiðir til úrbóta Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun Verndum vörumerki í tónlist Eiríkur Sigurðsson skrifar Skoðun Hann valdi sér nafnið Leó Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Misskilin sjálfsmynd Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Hvenær er nóg nóg? Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun Byggðalína eða Borgarlína Guðmundur Haukur Jakobsson skrifar Skoðun Úlfar sem forðast sól! Jóna Guðbjörg Árnadóttir skrifar Skoðun Aldrei aftur Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Tala ekki um lokamarkmiðið Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hver á auðlindir Íslands? – Kallar á nýja og skýra löggjöf Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Þétting í þágu hverra? Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason skrifar Skoðun POTS er ekki tískubylgja Hanna Birna Valdimarsdóttir,Hugrún Vignisdóttir skrifar Skoðun Er niðurstaðan einstök? Ársreikningur Hveragerðisbæjar 2024 Friðrik Sigurbjörnsson,Eyþór H. Ólafsson skrifar Skoðun Hvað er verið að leiðrétta? Ægir Örn Arnarson skrifar Skoðun Loftslagsaðgerðir eru forsenda velsældar til framtíðar – ekki valkostur: Svargrein við niðurstöðum rannsóknar sem kynnt var á Velsældarþingi í gær Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar Skoðun Afsökunarbeiðni til fyrri kynslóða – og þeirra sem erfa munu landið Arnar Þór Jónsson skrifar Skoðun 75 ár af evrópskri samheldni og samvinnu Clara Ganslandt skrifar Skoðun Sigurður Ingi í mikilli mótsögn við sjálfan sig! Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun Vetrarvirkjanir Sigurður Ingi Friðleifsson skrifar Skoðun Yfirgnæfandi meirihluti vill þjóðaratkvæði Jón Steindór Valdimarsson skrifar Skoðun Smábátar eru framtíðin, segir David Attenborough Kjartan Sveinsson skrifar Skoðun Leiðrétting veiðigjalda mun skila sér í bættum innviðum Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Hvað er verið að leiðrétta? Gabríel Ingimarsson,Sverrir Páll Einarsson,Alexander Hauksson,Ingvar Þóroddsson,María Ellen Steingrimsdóttir,Oddgeir Páll Georgsson,Ingunn Rós Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Efnahagslegur hagvöxtur þýðir ekki endilega samfélagslegur hagvöxtur Davíð Routley skrifar Skoðun Börn innan seilingar Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Hallarekstur í Hafnarfirði Jón Ingi Hákonarson skrifar Skoðun Hvers konar Evrópuríki viljum við vera? Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Orðskrípið sem bjarga á veiðigjaldinu Ólafur Adolfsson skrifar Sjá meira
Ég og hvaða nýbakaða móðir sem er getur sagt þér að síðustu vikurnar fyrir fæðingu er hvíldin nauðsynleg. Konum er þó ekki tryggður réttur til þessarar hvíldar hér á landi heldur þurfa þær að ganga á veikindarétt sinn undir lok meðgöngunnar, ef þær eru svo heppnar að eiga einhvern veikindarétt eftir þegar að því kemur. Viðbrögðin létu ekki á sér standa þegar ég kom inn á þetta í síðustu viku og því er tilefni til að segja betur frá. Í Danmörku, Noregi, Finnlandi og Þýskalandi hefur hvíldarréttur á meðgöngu verið löngu lögfestur með svokölluðu meðgönguorlofi eða mæðraorlofi fyrir barnshafandi foreldri. Í Danmörku er það fjórar vikur fyrir áætlaðan fæðingardag. Í Finnlandi skal móðir aldrei hefja orlofið sitt seinna en 30 dögum fyrir áætlaðan fæðingardag. Í Noregi verður móðir að taka orlof síðustu þrjár vikur fyrir áætlaðan fæðingardag barns á 100% meðaltali launa og í Þýskalandi tryggir meðgönguorlof konu hvíldartíma á fullum launum fyrir og eftir fæðingu. Ótrúlegt en satt er þetta ekki staðan hér heldur er samfélagslega viðurkennt að konur fái uppáskrifað veikindavottorð síðustu vikurnar fyrir fæðingu. Kerfi þvert á ráðleggingar heilbrigðisstarfsfólks Svo ég vitni í Félag íslenskra fæðinga- og kvensjúkdómalækna þá segir félagið að það sé: „mikilvægt fyrir heilsu barnshafandi kvenna og réttlætismál að þær hafi rétt til að fara í orlof strax við 36 vikur án þess að réttindi skerðist eftir fæðingu.“ Ljósmæðrafélagið hefur sagt hið sama og félag íslenskra heimilislækna sömuleiðis. Hvernig má það þá vera að við búum ekki akkúrat svona um mæður? Hvernig má það vera að við hlustum ekki á sérfræðinga þegar kemur að því að sníða kerfi sem varðar heilsu kvenna og fæðingu barna? Er það kannski einmitt þess vegna, því þetta er tímabundið ástand sem varðar konur? Þessi staða er ótæk og boðar Samfylkingin breytingar á þessu með nýju fæðingarorlofskerfi. Þessi sömu félög, ásamt Alþýðusambandi Íslands og Kvenréttindafélag Íslands auk fleiri félaga, hafa einmitt skilað jákvæðum umsögnum við frumvarp Samfylkingarinnar í þessum efnum sem hefur verið lagt fram á síðasta kjörtímabili en fráfarandi ríkisstjórn ekki tekið undir. Meðganga bítur á réttindi hjá stéttarfélögum Kerfið verður að virka fyrir fólkið, til þess er það nú gert. Fjárhagsáhyggjur eru streituvaldur sem allt of margir verðandi foreldrar kljást við,. Þegar svo ber undir ætti samfélagið að leggja fólki lið í stað þess að auka byrðarnar og álag á fólk. Við vitum að vinna lengur en 36 vikur hefur neikvæð áhrif á barn og móður vegna streitu sem því fylgir og því verður að lögfesta meðgönguorlof í stað þess að konur gangi á veikindarétt sinn og rétt hjá stéttarfélögum eins og tíðkast almennt í dag. Ef konur klára veikindaréttinn hjá vinnuveitanda á meðgöngu, þurfa þær að sækja rétt sinn í sjúkrasjóð stéttarfélags. Greiðslur í veikindaleyfi eru 100% laun en greiðslur úr sjúkrasjóði eru jafnan 80% tekna og því um skertar tekjur að ræða. Í því tilfelli er þá konan bæði búin að þurfa að nota allan veikindarétt sinn og ganga á rétt hjá sjúkrasjóði í ofanálag við að vera að fá skertar tekjur. Lengra orlof til að brúa bilið = minni réttindi hjá lífeyrissjóðum Tekjuskerðingin hættir þó ekki þar. Gatið milli fæðingarorlofs og dagvistunar er enn einn þáttur sem kemur niður á tekjum foreldra, oft á tíðum móðurinnar. Lögfesting leikskólastigsins er mikilvæg aðgerð til þess að tryggja börnum leikskólapláss frá 12 mánaða aldri og loka þessu gati. Ríkið verður að axla sína ábyrgð þegar kemur að leikskólastiginu og dagvistunarvandanum og er fæðingarorlofskerfið annar angi þess, en hinn er að leikskólastigið verði lögfest og tekjustofnar sveitarfélaganna taki mið af því. Foreldrar, oft á tíðum móðirin, sem minnkar við sig eða er ekki í vinnu því hún þarf að brúa bilið milli dagvistunar og fæðingarorlofs er ekki bara að verða af tekjum á því tímabili heldur veldur þetta tekjumismun til framtíðar. Lífeyrisréttindi hennar halda því ekki í við lífeyrisréttindi makans og getur munað um minna þegar starfsævinni er lokið og börnin þrjú uppkomin. Kerfið er mannanna verk, breytum því og gerum manneskjulegra Við þurfum að tryggja afkomuöryggi foreldra og að fæðingarorlofsgreiðslur endurspegli tekjur. Hækka þarf fæðingarstyrk til námsmanna og fólks utan vinnumarkaðar, enda duga þær upphæðir ekki til framfærslu, allra síst þegar útgjöldin vegna ungabarnsins bætast við heimilishaldið. Hækkanir á greiðslum þurfa að ná til allra foreldra sem eiga rétt á greiðslum úr sjóðnum þegar hækkanir taka gildi, en ríkisstjórnin ákvað sérstaklega að gera það ekki þegar greiðslunum var breytt á síðasta kjörtímabili. Því verða tveir foreldrar með sömu tekjur fyrir orlof með ólíkar tekjur í orlofinu þó orlofið standi yfir sama tímabil. Samfylkingin er klár með plan um nýtt réttlátara, sanngjarnara og jafnara fæðingarorlofskerfi sem tekur meðal annars á öllu ofangreindu og enn fleiri atriðum, svo sem lenging fæðingarorlofs fjölburaforeldra, og aukinn rétt þeirra sem veikjast á meðgöngu. Sömuleiðis þarf að veita foreldrum sem ættleiða börn sömu réttindi á sínum forsendum. Engin kerfi eru fullkomin en nýja fæðingarorlofskerfi Samfylkingarinnar hefur það að markmiði að minnka áhyggjur af fjárhagnum með því að auka fyrirsjáanleika, koma í veg fyrir mismunun og stoppa í göt í kerfinu. Við viljum lögfesta þessar breytingar fáum við til þess umboð í komandi Alþingiskosningum. Til að fá breytingar þarf að kjósa breytingar. Við erum líka með fund á laugardaginn klukkan 14 á Kaffi Dal í Laugardalnum til að spjalla um þetta, sjáumst þar. Höfundur er móðir í fæðingarorlofi með 3 mánaða gamalt barn og í 5. sæti á lista Samfylkingarinnar í Suðvesturkjördæmi í komandi Alþingiskosningum 30. nóvember nk.
Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson Skoðun
Skoðun Fátækt á Íslandi: Áskoranir, viðkvæmir hópar og leiðir til úrbóta Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar
Skoðun Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason skrifar
Skoðun Er niðurstaðan einstök? Ársreikningur Hveragerðisbæjar 2024 Friðrik Sigurbjörnsson,Eyþór H. Ólafsson skrifar
Skoðun Loftslagsaðgerðir eru forsenda velsældar til framtíðar – ekki valkostur: Svargrein við niðurstöðum rannsóknar sem kynnt var á Velsældarþingi í gær Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar
Skoðun Afsökunarbeiðni til fyrri kynslóða – og þeirra sem erfa munu landið Arnar Þór Jónsson skrifar
Skoðun Hvað er verið að leiðrétta? Gabríel Ingimarsson,Sverrir Páll Einarsson,Alexander Hauksson,Ingvar Þóroddsson,María Ellen Steingrimsdóttir,Oddgeir Páll Georgsson,Ingunn Rós Kristjánsdóttir skrifar
Skoðun Efnahagslegur hagvöxtur þýðir ekki endilega samfélagslegur hagvöxtur Davíð Routley skrifar
Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson Skoðun