Réttlæti hins sterka. Þegar vitleysan í dómsal slær allt út Jörgen Ingimar Hansson skrifar 21. október 2025 16:02 Lagasetningum Alþingis hættir til að vera hinum sterka í vil í þeim tilgangi að hann geti unnið sem flest dómsmál.Í ákveðnu dómsmáli sem ég lenti í fór ég fram á að fenginn yrði sérfræðingur til þess að gera flókna rannsókn á ákveðnum þætti málsins og skila áliti. Um var að ræða rithandarrannsókn. Ég gat ekki betur séð en að það væri skýlaus réttur minn samkvæmt lögum. Samt kostaði það margra mánaða þref fram og aftur mjög til tekjuauka fyrir báða lögmennina. Það var hins vegar bara byrjunin á þrefinu.Eftir að búið er að dómkveðja rannsakanda, sem enn getur þýtt einhverra mánaða þref, kemur dómarinn ekki að málinu nema eitthvað í því sé beinlínis kært til hans. Það þýðir í raun að málflytjandinn sem fer fram á matið reynir væntanlega að fá því framgengt meðan hinn getur reynt að þvælast fyrir af öllum mætti.Málið er unnið samkvæmt stífum reglum sem virðast gefa ótal mörg færi á nánast endalausum deilum um allt milli himins og jarðar sem lögmenn þiggja góðar þóknanir fyrir. Rannsóknin stóð með öllu þrefinu yfir í meira en eitt ár og kostaði mig einhverjar milljónir króna.Nærvera dómarans í öðrum þáttum dómsmálsins virðist slá eitthvað á alla vitleysuna sem þó er ærin eins og lýst var í síðustu grein minni sem var birt hér á Vísi 10.10. síðastliðinn. Í þessum þætti getur hún fengið byr undir báða vængi og flogið með himintunglum.Lögin bera það með sér að eingöngu virðist vera gert ráð fyrir tiltölulega einföldu viðfangsefni. Til dæmis að verið sé að verðmeta eitthvað sem er sæmilega augljóst bæði fyrir þann sem metur og aðila málsins. Sé það flókið mál eins og til dæmis rannsókn rithandar er um allt annað að ræða. Lögin eru þannig að málið eigi að vera einfalt sama hvað. Lagaramminn er nákvæmlega sá sami.Geti aðili ekki sætt sig við niðurstöðu matsins er leyfilegt að fá svokallað yfirmat framkvæmt. Í því má einungis meta hvort fyrra matið sé rétt. Bannað er samkvæmt lögum að hnika neinu í þeim spurningum sem rannsakandinn á að svara. Sama hvort rannsóknin sé flókin eða einföld. Þetta setur þann sem fer fram á rannsóknina í erfiða stöðu sem getur verið mjög kostnaðarsöm. Hann verður helst að vita fyrirfram hvernig málið er unnið og hvernig komist er að niðurstöðu.Til þess að bera sigur úr býtum í þessu máli innan núgildandi laga þurfti ég að vera sjálfur sérfræðingur í rithandarrannsóknum eða að einhver slíkur væri mér til aðstoðar allan tímann sem málið stóð yfir. Vegna mikilvægis þess að koma þegar í upphafi með hárréttar spurningar hefði hann þurft að hefja rannsóknina með því að kanna málið sjálfur og ekki hætta fyrr en öllum steinum hefði verið velt. Hann hefði þurft að setja upp þær spurningar sem hinn dómkvaddi rannsakandi hefði átt að svara á þann veg að málið hefði afhjúpast þannig að sannleikurinn hefði komið í ljós. Ég hefði ef til vill þurft að greiða milljónir króna fyrir það áður en hin raunverulega rannsókn hefði farið fram. Ég er heldur ekki viss um að löglegt hefði verið talið að fara þessa leið. Hugsanlegt er að hún hefði þótt of leiðbeinandi fyrir hina dómkvöddu sérfræðinga sem myndu kveða upp úrskurð fyrir dómi. Skrýtið er að segja að það hefði þurft að gera eitthvað ólöglegt til þess að fá réttan og sanngjarnan dóm. Án þess átti ég litla möguleika og einungis ef heppni hefði ráðið för. Því fór sem fór en svona eru lögin frá Alþingi. Þeim hættir til að vera hinum sterka í vil. Hann einn hefur í raun efni á að fara í mál.Benda má á að í hinu alþjóðlega rannsóknarumhverfi er starfað þannig að vísindamenn byggi á rannsóknum annarra til þess að komast að niðurstöðu. Þá er spurningunum sem á að svara í raun breytt í sífellu.Dómskerfið þyrfti að vera í tengslum við fólk með þekkingu á sem flestum sviðum. Til þess mætti leita þegar flókin mál koma upp, bæði í upphafi máls og milli rannsókna. Verk þess í þessu máli yrði að meta verkefnið hlutlaust, þær spurningar sem þyrfti að svara í upphafsrannsókninni og leiðbeina milli rannsókna um atriði sem ekki hefðu verið könnuð eða þá ekki nægilega vel og hvernig þyrfti að breyta spurningunum sem svara ætti þannig að sannleikurinn komi í ljós. Vegna þess að breyta mætti spurningunum milli rannsókna yrði kostnaðurinn langtum minni en vegna ofangreinds sérfræðings, væntanlega verið einhver hundruð þúsund í stað milljóna. Ég geri einnig ráð fyrir að hann yrði hluti af dómskerfinu og kostnaðurinn því greiddur úr ríkissjóði.Sannleikurinn í áður greindri rannsókn kom í ljós eftir að búið var að dæma í málinu mér í óhag, einnig í Hæstarétti (Þetta var áður en Landsréttur var settur á stofn) og dómsmálið því að baki. Það var gert með því að fara dýpra ofan í málið og skoða það frá öðrum hliðum sem gerði það að verkum að komist var að þveröfugri niðurstöðu, það er mér í hag. Hvað varðar lagasetningar Alþingis er hér að ofan sérstaklega bent á tvö atriði:Annað atriðið er hvernig áherslur í lögunum sem í síðustu grein var sýnt fram á að gæti eitt og sér valdið því að hinn fjársterki gæti unnið nær öll mál, getur í þessum þætti dómsmáls verið magnað upp í hæstu hæðir til stuðnings fyrir hinn sterka.Hitt atriðið er að einungis fjársterkur aðili hafi í raun efni á því að sérfræðingur rannsaki og gefi álit í flóknu viðfangsefni í þeim tilgangi að sannleikurinn komi í ljós þannig að hann stuðli að réttum dómi.Ég held að urmull svona „smáatriða“ hinum sterka í vil þrífist í dómskerfinu og einnig heilir lagabálkar. Ofangreint sýnir einnig hve mikil áhætta fylgir því að óbreyttu að fara í dómsmál og hve illa hið háa Alþingi fer í raun með almenning þegar kemur að dómsmálum. Höfundur er rekstrarverkfræðingur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Jörgen Ingimar Hansson Mest lesið Þolinmæði Hafnfirðinga er á þrotum! Kristín Thoroddsen Skoðun Íbúðir með froðu til sölu Björn Sigurðsson Skoðun Áminntur um sannsögli Jón Ármann Steinsson Skoðun Börn sem skilja ekki kennarann Ingibjörg Ólöf Isaksen Skoðun Það ber allt að sama brunni. – Mín kenning. Björn Ólafsson Skoðun Glæpamenn í glerhúsi Ólafur Stephensen Skoðun Eingreiðsla til öryrkja í desember bundin við lögheimili á Íslandi Jón Frímann Jónsson Skoðun „Friðartillögur“ Bandaríkjamanna eru svik við Úkraínu Arnór Sigurjónsson Skoðun Hvað finnst Grindvíkingum? Jóhanna Lilja Birgisdóttir,Guðrún Pétursdóttir,Ingibjörg Lilja Ómarsdóttir Skoðun Má umskera dreng í heimahúsi? Eva Hauksdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Mannréttindi eða plakat á vegg? Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun „Friðartillögur“ Bandaríkjamanna eru svik við Úkraínu Arnór Sigurjónsson skrifar Skoðun Styrkur Íslands liggur í grænni orku Sverrir Falur Björnsson skrifar Skoðun Eftir hverju er verið að bíða? Hlöðver Skúli Hákonarson skrifar Skoðun Fjölmenningarborgin Reykjavík - með stóru Effi Sabine Leskopf skrifar Skoðun Á öllum tímum í sögunni hafa verið til Pönkarar Martha Árnadóttir skrifar Skoðun Hlutverk hverfa í borgarstefnu Óskar Dýrmundur Ólafsson skrifar Skoðun Gæludýraákvæðin eru gallagripur Árni Stefán Árnason skrifar Skoðun Glæpamenn í glerhúsi Ólafur Stephensen skrifar Skoðun Það kostar að menga, þú sparar á að menga minna Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar Skoðun Þolinmæði Hafnfirðinga er á þrotum! Kristín Thoroddsen skrifar Skoðun Hægagangur í samskiptum við bæjaryfirvöld Hilmar Freyr Gunnarsson skrifar Skoðun Dagur mannréttinda (sumra) barna Vigdís Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Sterk ferðaþjónusta skapar sterkara samfélag Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Hvað finnst Grindvíkingum? Jóhanna Lilja Birgisdóttir,Guðrún Pétursdóttir,Ingibjörg Lilja Ómarsdóttir skrifar Skoðun Alvöru tækifæri í gervigreind Halldór Kári Sigurðarson skrifar Skoðun Erum við í ofbeldissambandi við ESB? Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun „Við lofum að gera þetta ekki aftur“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Það ber allt að sama brunni. – Mín kenning. Björn Ólafsson skrifar Skoðun Hver mun stjórna heiminum eftir hundrað ár? Sigurður Árni Þórðarson skrifar Skoðun Íbúðir með froðu til sölu Björn Sigurðsson skrifar Skoðun Að hafa eða að vera Guðrún Schmidt skrifar Skoðun Mikilvægar kjarabætur fyrir aldraða Inga Sæland skrifar Skoðun Kerfisbundin villa – Af hverju þurfa börn innflytjenda að læra íslensku sem annað mál? Ólafur Guðsteinn Kristjánsson skrifar Skoðun Tryggðu þér bíl fyrir áramótin! Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Formúlu fyrir sigri? Nei takk. Guðmundur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Norræn samstaða skapar tækifæri fyrir græna framtíð Nótt Thorberg skrifar Skoðun Má umskera dreng í heimahúsi? Eva Hauksdóttir skrifar Skoðun Viðskiptafrelsi og hátækniiðnaður Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Hver er virðingin fyrir skólaskyldunni? Katrín Sigríður J. Steingrímsdóttir skrifar Sjá meira
Lagasetningum Alþingis hættir til að vera hinum sterka í vil í þeim tilgangi að hann geti unnið sem flest dómsmál.Í ákveðnu dómsmáli sem ég lenti í fór ég fram á að fenginn yrði sérfræðingur til þess að gera flókna rannsókn á ákveðnum þætti málsins og skila áliti. Um var að ræða rithandarrannsókn. Ég gat ekki betur séð en að það væri skýlaus réttur minn samkvæmt lögum. Samt kostaði það margra mánaða þref fram og aftur mjög til tekjuauka fyrir báða lögmennina. Það var hins vegar bara byrjunin á þrefinu.Eftir að búið er að dómkveðja rannsakanda, sem enn getur þýtt einhverra mánaða þref, kemur dómarinn ekki að málinu nema eitthvað í því sé beinlínis kært til hans. Það þýðir í raun að málflytjandinn sem fer fram á matið reynir væntanlega að fá því framgengt meðan hinn getur reynt að þvælast fyrir af öllum mætti.Málið er unnið samkvæmt stífum reglum sem virðast gefa ótal mörg færi á nánast endalausum deilum um allt milli himins og jarðar sem lögmenn þiggja góðar þóknanir fyrir. Rannsóknin stóð með öllu þrefinu yfir í meira en eitt ár og kostaði mig einhverjar milljónir króna.Nærvera dómarans í öðrum þáttum dómsmálsins virðist slá eitthvað á alla vitleysuna sem þó er ærin eins og lýst var í síðustu grein minni sem var birt hér á Vísi 10.10. síðastliðinn. Í þessum þætti getur hún fengið byr undir báða vængi og flogið með himintunglum.Lögin bera það með sér að eingöngu virðist vera gert ráð fyrir tiltölulega einföldu viðfangsefni. Til dæmis að verið sé að verðmeta eitthvað sem er sæmilega augljóst bæði fyrir þann sem metur og aðila málsins. Sé það flókið mál eins og til dæmis rannsókn rithandar er um allt annað að ræða. Lögin eru þannig að málið eigi að vera einfalt sama hvað. Lagaramminn er nákvæmlega sá sami.Geti aðili ekki sætt sig við niðurstöðu matsins er leyfilegt að fá svokallað yfirmat framkvæmt. Í því má einungis meta hvort fyrra matið sé rétt. Bannað er samkvæmt lögum að hnika neinu í þeim spurningum sem rannsakandinn á að svara. Sama hvort rannsóknin sé flókin eða einföld. Þetta setur þann sem fer fram á rannsóknina í erfiða stöðu sem getur verið mjög kostnaðarsöm. Hann verður helst að vita fyrirfram hvernig málið er unnið og hvernig komist er að niðurstöðu.Til þess að bera sigur úr býtum í þessu máli innan núgildandi laga þurfti ég að vera sjálfur sérfræðingur í rithandarrannsóknum eða að einhver slíkur væri mér til aðstoðar allan tímann sem málið stóð yfir. Vegna mikilvægis þess að koma þegar í upphafi með hárréttar spurningar hefði hann þurft að hefja rannsóknina með því að kanna málið sjálfur og ekki hætta fyrr en öllum steinum hefði verið velt. Hann hefði þurft að setja upp þær spurningar sem hinn dómkvaddi rannsakandi hefði átt að svara á þann veg að málið hefði afhjúpast þannig að sannleikurinn hefði komið í ljós. Ég hefði ef til vill þurft að greiða milljónir króna fyrir það áður en hin raunverulega rannsókn hefði farið fram. Ég er heldur ekki viss um að löglegt hefði verið talið að fara þessa leið. Hugsanlegt er að hún hefði þótt of leiðbeinandi fyrir hina dómkvöddu sérfræðinga sem myndu kveða upp úrskurð fyrir dómi. Skrýtið er að segja að það hefði þurft að gera eitthvað ólöglegt til þess að fá réttan og sanngjarnan dóm. Án þess átti ég litla möguleika og einungis ef heppni hefði ráðið för. Því fór sem fór en svona eru lögin frá Alþingi. Þeim hættir til að vera hinum sterka í vil. Hann einn hefur í raun efni á að fara í mál.Benda má á að í hinu alþjóðlega rannsóknarumhverfi er starfað þannig að vísindamenn byggi á rannsóknum annarra til þess að komast að niðurstöðu. Þá er spurningunum sem á að svara í raun breytt í sífellu.Dómskerfið þyrfti að vera í tengslum við fólk með þekkingu á sem flestum sviðum. Til þess mætti leita þegar flókin mál koma upp, bæði í upphafi máls og milli rannsókna. Verk þess í þessu máli yrði að meta verkefnið hlutlaust, þær spurningar sem þyrfti að svara í upphafsrannsókninni og leiðbeina milli rannsókna um atriði sem ekki hefðu verið könnuð eða þá ekki nægilega vel og hvernig þyrfti að breyta spurningunum sem svara ætti þannig að sannleikurinn komi í ljós. Vegna þess að breyta mætti spurningunum milli rannsókna yrði kostnaðurinn langtum minni en vegna ofangreinds sérfræðings, væntanlega verið einhver hundruð þúsund í stað milljóna. Ég geri einnig ráð fyrir að hann yrði hluti af dómskerfinu og kostnaðurinn því greiddur úr ríkissjóði.Sannleikurinn í áður greindri rannsókn kom í ljós eftir að búið var að dæma í málinu mér í óhag, einnig í Hæstarétti (Þetta var áður en Landsréttur var settur á stofn) og dómsmálið því að baki. Það var gert með því að fara dýpra ofan í málið og skoða það frá öðrum hliðum sem gerði það að verkum að komist var að þveröfugri niðurstöðu, það er mér í hag. Hvað varðar lagasetningar Alþingis er hér að ofan sérstaklega bent á tvö atriði:Annað atriðið er hvernig áherslur í lögunum sem í síðustu grein var sýnt fram á að gæti eitt og sér valdið því að hinn fjársterki gæti unnið nær öll mál, getur í þessum þætti dómsmáls verið magnað upp í hæstu hæðir til stuðnings fyrir hinn sterka.Hitt atriðið er að einungis fjársterkur aðili hafi í raun efni á því að sérfræðingur rannsaki og gefi álit í flóknu viðfangsefni í þeim tilgangi að sannleikurinn komi í ljós þannig að hann stuðli að réttum dómi.Ég held að urmull svona „smáatriða“ hinum sterka í vil þrífist í dómskerfinu og einnig heilir lagabálkar. Ofangreint sýnir einnig hve mikil áhætta fylgir því að óbreyttu að fara í dómsmál og hve illa hið háa Alþingi fer í raun með almenning þegar kemur að dómsmálum. Höfundur er rekstrarverkfræðingur.
Hvað finnst Grindvíkingum? Jóhanna Lilja Birgisdóttir,Guðrún Pétursdóttir,Ingibjörg Lilja Ómarsdóttir Skoðun
Skoðun Hvað finnst Grindvíkingum? Jóhanna Lilja Birgisdóttir,Guðrún Pétursdóttir,Ingibjörg Lilja Ómarsdóttir skrifar
Skoðun Kerfisbundin villa – Af hverju þurfa börn innflytjenda að læra íslensku sem annað mál? Ólafur Guðsteinn Kristjánsson skrifar
Hvað finnst Grindvíkingum? Jóhanna Lilja Birgisdóttir,Guðrún Pétursdóttir,Ingibjörg Lilja Ómarsdóttir Skoðun