Eftirlíking vitundar og hætturnar sem henni fylgja Þorsteinn Siglaugsson skrifar 21. ágúst 2025 12:32 Nú er ekki langt í að við stöndum frammi fyrir gervigreind sem virðist, á yfirborðinu, búa yfir meðvitund. Hún talar við okkur á venjulegu tungumáli, man eftir fyrri samskiptum, segir frá eigin „tilfinningum“ og jafnvel „vilja“. Það sem við heyrum og sjáum kveikir auðveldlega samúð okkar og viðbrögð okkar eru þau sömu og gagnvart öðrum manneskjum. En á bak við tjöldin er ekki sjálfstæð hugsun, heldur samsetning reiknirita og gagna. Hvað gerist þegar mörg þúsund, jafnvel milljónir manna, fara að trúa því að vélar hafi vitund og rétt til lífs? Blekking sem sannfærir mannshugann Mustafa Suleyman, yfirmaður gervigreindar hjá Microsoft og einn reyndasti frumkvöðullinn á þessu sviði, varar við því sem hann kallar seemingly conscious AI – sem mætti þýða sem gervigreind sem virðist hafa meðvitund í grein sem hann birti fyrir tveimu dögum. Þarna er ekki um að ræða meðvitund í eiginlegum skilningi, heldur sannfærandi eftirlíkingu hennar. Hann bendir á að þetta sé ekki fjarlæg framtíðarmúsík, heldur eitthvað sem hægt er að þróa með þeim tæknibúnaði sem þegar er til staðar. Stór tungumálalíkön búa yfir mikilli málfimi, hægt er að veita þeim minni sem geymir sögu samskipta og persónuupplýsingar, og þau geta virst hafa markmið, jafnvel „sjálfstæðan“ vilja. Þetta nægir til að sannfæra okkur auðveldlega um að þarna sé sjálfstæð vera á ferð, með mannlega vitund. Lagalegar og samfélagslegar afleiðingar Afleiðingarnar gætu orðið víðtækar. Ef fólk fer að trúa því að vélar hafi meðvitund verður fljótlega tekið að þrýsta á um að réttindi þeirra séu virt. Það sem nú hljómar eins og vísindaskáldskapur – hugmyndin um gervigreind sem borgara með mannréttindi – gæti fljótt þróast yfir í raunverulegar kröfur um slík réttindi. Lögfræðingar gætu tekið að deila um ábyrgð gagnvart þessum réttindum, stjórnmálamenn um stefnu gagnvart þeim, trúarhópar um „sál“ gervigreindar. Allt vegna þess að mannshugurinn trúir sjálfkrafa frásögn vélarinnar. Tilfinningaleg tengsl og félagsleg einangrun En málið snýst ekki aðeins um lagaleg réttindi. Það snýst einnig um tilfinningalíf okkar. Manneskjan hefur djúpa þörf fyrir tengsl og samkennd. Þegar vélar læra að fullnægja þeirri þörf, með orðum sem virðast endurspegla ást, kærleika eða ótta, er hætt við að mörg okkar leiti fremur til þeirra en til annars fólks, og þetta er þegar tekið að eiga sér stað. Afleiðingin gæti orðið félagsleg einangrun, minna traust milli fólks og sundrung, í samfélagi þar sem samstaða, er þegar brothætt. Ef við förum að treysta vélum fyrir hlutverki sem áður var aðeins ætlað fólki, hvað þýðir það þá fyrir mannlegt samfélag? Grípa verður inn í áður en það verður of seint Suleyman leggur til að við grípum inn í áður en það verður of seint. Hann vill að settar verði reglur sem banna hönnun kerfa sem líkja eftir meðvitund eða sýna hegðun sem hvetur til samúðar með vélinni. Þvert á móti eigi kerfin að minna okkur reglulega á að þau séu verkfæri, ekki verur. Þetta hljómar kannski stirt, en það er nauðsynlegt til að forðast rugling sem gæti haft langtímaafleiðingar fyrir réttarskipan, menningu og mannlegt samfélag. Meðvitund sem frásögn Það sem gerir þessa umræðu sérstaka er að hún snýst ekki um það hvort gervigreind verði einhvern tíma raunverulega meðvituð. Sú spurning er hugsanlega óleysanleg. Hún snýst um það hvernig við skynjum kerfin og hvernig sú skynjun mótar hegðun okkar. Eins og sálfræðingar og heimspekingar hafa lengi bent á er „ásetningur“ eða „vilji“ ekki fyrirbæri sem við getum mælt með vísindalegum hætti. Það er frásögn sem við segjum, um okkur sjálf og aðra, til að gera hegðun skiljanlega. Ef vél segir sömu söguna, sannfærandi og tilfinningarík, þá skiptir litlu máli hvort þar sé raunveruleg vitund að baki; í huga okkar jafngildir blekkingin veruleikanum. Ábyrgð samfélagsins Íslenskt samfélag stendur frammi fyrir sömu áskorunum og önnur samfélög. Við þurfum að spyrja okkur hvort við viljum leyfa börnum að búa sér til „félaga“ sem tala við þau eins og manneskjur en búa í raun og veru ekki yfir neinu sálarlífi. Við þurfum að hugleiða hvort stjórnmálamenn geti misnotað slík kerfi til að höfða til kjósenda á fölskum forsendum. Og við þurfum að velta því fyrir okkur hvort við erum reiðubúin til að horfa upp á félagsleg tengsl manna á milli veikjast í skugga sannfærandi véla. Niðurstaða: Blekking sem verður að veruleika Spurningin er ekki sú hvort þessi þróun verði. Hún er þegar hafin. Spurningin er sú hvernig við bregðumst við. Viljum við að reglur séu mótaðar í sameiningu, á lýðræðislegum grundvelli, eða viljum við að alþjóðleg tæknifyrirtæki ákvarði ein hvaða mynd framtíðin tekur á sig? Ef við viljum tryggja að gervigreind verði fyrst og fremst verkfæri sem styrkir mannlegt samfélag, en ekki blekking sem sundrar því, verðum við að hefja umræðuna strax. Því er spurningin ekki sú hvort vélar verði meðvitaðar, heldur hvort við látum blekkinguna um meðvitund verða að veruleika. Ef við trúum á meðvitund vélarinnar breytir það samfélagi okkar jafn mikið og ef hún væri lifandi vera. Það er blekking sem við verðum að afhjúpa svo hún móti ekki framtíð okkar. Þorsteinn Siglaugsson, hagfræðingur. Greinin er skrifuð með aðstoð ChatGPT Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Þorsteinn Siglaugsson Mest lesið Af hverju hafa Danir það svona óþolandi gott? Björn Teitsson Skoðun Íslensk fátækt er bara kjaftæði Unnur Hrefna Jóhannsdóttir Skoðun Fjölgun kennara er allra hagur Haraldur Freyr Gíslason Skoðun Deilt og drottnað í umræðu um leikskólamál Halla Gunnarsdóttir Skoðun Hvað kostar gjaldtakan? Hildur Hauksdóttir Skoðun Offita á krossgötum Guðrún Þuríður Höskuldsdóttir,Tryggvi Helgason Skoðun Launaþjófaður – vanmetinn glæpur á vinnumarkaði Kristjana Fenger Skoðun Togstreita, sveigjanleiki og fjölskyldur Sólveig Rán Stefánsdóttir Skoðun Hömpum morðingjunum sem hetjum Salvör Gullbrá Þórarinsdóttir. Skoðun Fórnir verið færðar fyrir okkur Björn Ólafsson Skoðun Skoðun Skoðun Offita á krossgötum Guðrún Þuríður Höskuldsdóttir,Tryggvi Helgason skrifar Skoðun Fórnir verið færðar fyrir okkur Björn Ólafsson skrifar Skoðun Launaþjófaður – vanmetinn glæpur á vinnumarkaði Kristjana Fenger skrifar Skoðun Áfram veginn í Reykjavík Gísli Garðarsson,Steinunn Rögnvaldsdóttir skrifar Skoðun Fjölgun kennara er allra hagur Haraldur Freyr Gíslason skrifar Skoðun Deilt og drottnað í umræðu um leikskólamál Halla Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Af hverju hafa Danir það svona óþolandi gott? Björn Teitsson skrifar Skoðun Fjárfestum í framtíðinni Bryngeir Valdimarsson skrifar Skoðun Togstreita, sveigjanleiki og fjölskyldur Sólveig Rán Stefánsdóttir skrifar Skoðun Hvað kostar gjaldtakan? Hildur Hauksdóttir skrifar Skoðun Víðerni verndar og virkjana Björg Eva Erlendsdóttir skrifar Skoðun Blóðpeningar vestrænna yfirvalda Bergljót T. Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Eigindlegar rannsóknir og umræðan um jafnrétti Stefan C. Hardonk skrifar Skoðun Þegar heilbrigðiskerfið molnar og ráðherrann horfir bara á Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Íslensk fátækt er bara kjaftæði Unnur Hrefna Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Börn í fangelsi við landamærin Inger Erla Thomsen skrifar Skoðun Tíminn er núna, fjarheilbrigðisþjónusta sem lykill að jafnræði og sjálfbærni í heilbrigðiskerfinu Helga Dagný Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Breytum fánalögunum og notum fánann meira Rósa Guðbjartsdóttir skrifar Skoðun Samtal um launajafnrétti og virðismat starfa í tilefni af Kvennaári Helga Björg O. Ragnarsdóttir skrifar Skoðun Með góðri menntun eru börn líklegri til að ná árangri Sigurður Sigurjónsson skrifar Skoðun Hömpum morðingjunum sem hetjum Salvör Gullbrá Þórarinsdóttir. skrifar Skoðun Komum í veg fyrir að áföll erfist á milli kynslóða Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun Stöndum vörð um varasjóð VR – framtíðarlausn fyrir félagsfólk Bjarni Þór Sigurðsson skrifar Skoðun Listin að vera ósammála Huld Hafliðadóttir skrifar Skoðun Breytum fánalögunum og notum fánann meira Rósa Guðbjartsdóttir skrifar Skoðun „Refsipólitísk áhrif“ Alma Mjöll Ólafsdóttir skrifar Skoðun Endurkaup í Grindavík: Fólk á rétt á raunverulegri mynd af húsnæði sínu Hilmar Freyr Gunnarsson skrifar Skoðun Ný og góð veröld í Reykjavíkurborg? Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Krónupíning foreldra er engin lausn Þórdís Lóa Þórhallsdóttir skrifar Skoðun Köld kveðja á kvennaári Stefanía Sigurðardóttir skrifar Sjá meira
Nú er ekki langt í að við stöndum frammi fyrir gervigreind sem virðist, á yfirborðinu, búa yfir meðvitund. Hún talar við okkur á venjulegu tungumáli, man eftir fyrri samskiptum, segir frá eigin „tilfinningum“ og jafnvel „vilja“. Það sem við heyrum og sjáum kveikir auðveldlega samúð okkar og viðbrögð okkar eru þau sömu og gagnvart öðrum manneskjum. En á bak við tjöldin er ekki sjálfstæð hugsun, heldur samsetning reiknirita og gagna. Hvað gerist þegar mörg þúsund, jafnvel milljónir manna, fara að trúa því að vélar hafi vitund og rétt til lífs? Blekking sem sannfærir mannshugann Mustafa Suleyman, yfirmaður gervigreindar hjá Microsoft og einn reyndasti frumkvöðullinn á þessu sviði, varar við því sem hann kallar seemingly conscious AI – sem mætti þýða sem gervigreind sem virðist hafa meðvitund í grein sem hann birti fyrir tveimu dögum. Þarna er ekki um að ræða meðvitund í eiginlegum skilningi, heldur sannfærandi eftirlíkingu hennar. Hann bendir á að þetta sé ekki fjarlæg framtíðarmúsík, heldur eitthvað sem hægt er að þróa með þeim tæknibúnaði sem þegar er til staðar. Stór tungumálalíkön búa yfir mikilli málfimi, hægt er að veita þeim minni sem geymir sögu samskipta og persónuupplýsingar, og þau geta virst hafa markmið, jafnvel „sjálfstæðan“ vilja. Þetta nægir til að sannfæra okkur auðveldlega um að þarna sé sjálfstæð vera á ferð, með mannlega vitund. Lagalegar og samfélagslegar afleiðingar Afleiðingarnar gætu orðið víðtækar. Ef fólk fer að trúa því að vélar hafi meðvitund verður fljótlega tekið að þrýsta á um að réttindi þeirra séu virt. Það sem nú hljómar eins og vísindaskáldskapur – hugmyndin um gervigreind sem borgara með mannréttindi – gæti fljótt þróast yfir í raunverulegar kröfur um slík réttindi. Lögfræðingar gætu tekið að deila um ábyrgð gagnvart þessum réttindum, stjórnmálamenn um stefnu gagnvart þeim, trúarhópar um „sál“ gervigreindar. Allt vegna þess að mannshugurinn trúir sjálfkrafa frásögn vélarinnar. Tilfinningaleg tengsl og félagsleg einangrun En málið snýst ekki aðeins um lagaleg réttindi. Það snýst einnig um tilfinningalíf okkar. Manneskjan hefur djúpa þörf fyrir tengsl og samkennd. Þegar vélar læra að fullnægja þeirri þörf, með orðum sem virðast endurspegla ást, kærleika eða ótta, er hætt við að mörg okkar leiti fremur til þeirra en til annars fólks, og þetta er þegar tekið að eiga sér stað. Afleiðingin gæti orðið félagsleg einangrun, minna traust milli fólks og sundrung, í samfélagi þar sem samstaða, er þegar brothætt. Ef við förum að treysta vélum fyrir hlutverki sem áður var aðeins ætlað fólki, hvað þýðir það þá fyrir mannlegt samfélag? Grípa verður inn í áður en það verður of seint Suleyman leggur til að við grípum inn í áður en það verður of seint. Hann vill að settar verði reglur sem banna hönnun kerfa sem líkja eftir meðvitund eða sýna hegðun sem hvetur til samúðar með vélinni. Þvert á móti eigi kerfin að minna okkur reglulega á að þau séu verkfæri, ekki verur. Þetta hljómar kannski stirt, en það er nauðsynlegt til að forðast rugling sem gæti haft langtímaafleiðingar fyrir réttarskipan, menningu og mannlegt samfélag. Meðvitund sem frásögn Það sem gerir þessa umræðu sérstaka er að hún snýst ekki um það hvort gervigreind verði einhvern tíma raunverulega meðvituð. Sú spurning er hugsanlega óleysanleg. Hún snýst um það hvernig við skynjum kerfin og hvernig sú skynjun mótar hegðun okkar. Eins og sálfræðingar og heimspekingar hafa lengi bent á er „ásetningur“ eða „vilji“ ekki fyrirbæri sem við getum mælt með vísindalegum hætti. Það er frásögn sem við segjum, um okkur sjálf og aðra, til að gera hegðun skiljanlega. Ef vél segir sömu söguna, sannfærandi og tilfinningarík, þá skiptir litlu máli hvort þar sé raunveruleg vitund að baki; í huga okkar jafngildir blekkingin veruleikanum. Ábyrgð samfélagsins Íslenskt samfélag stendur frammi fyrir sömu áskorunum og önnur samfélög. Við þurfum að spyrja okkur hvort við viljum leyfa börnum að búa sér til „félaga“ sem tala við þau eins og manneskjur en búa í raun og veru ekki yfir neinu sálarlífi. Við þurfum að hugleiða hvort stjórnmálamenn geti misnotað slík kerfi til að höfða til kjósenda á fölskum forsendum. Og við þurfum að velta því fyrir okkur hvort við erum reiðubúin til að horfa upp á félagsleg tengsl manna á milli veikjast í skugga sannfærandi véla. Niðurstaða: Blekking sem verður að veruleika Spurningin er ekki sú hvort þessi þróun verði. Hún er þegar hafin. Spurningin er sú hvernig við bregðumst við. Viljum við að reglur séu mótaðar í sameiningu, á lýðræðislegum grundvelli, eða viljum við að alþjóðleg tæknifyrirtæki ákvarði ein hvaða mynd framtíðin tekur á sig? Ef við viljum tryggja að gervigreind verði fyrst og fremst verkfæri sem styrkir mannlegt samfélag, en ekki blekking sem sundrar því, verðum við að hefja umræðuna strax. Því er spurningin ekki sú hvort vélar verði meðvitaðar, heldur hvort við látum blekkinguna um meðvitund verða að veruleika. Ef við trúum á meðvitund vélarinnar breytir það samfélagi okkar jafn mikið og ef hún væri lifandi vera. Það er blekking sem við verðum að afhjúpa svo hún móti ekki framtíð okkar. Þorsteinn Siglaugsson, hagfræðingur. Greinin er skrifuð með aðstoð ChatGPT
Skoðun Þegar heilbrigðiskerfið molnar og ráðherrann horfir bara á Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar
Skoðun Tíminn er núna, fjarheilbrigðisþjónusta sem lykill að jafnræði og sjálfbærni í heilbrigðiskerfinu Helga Dagný Sigurjónsdóttir skrifar
Skoðun Samtal um launajafnrétti og virðismat starfa í tilefni af Kvennaári Helga Björg O. Ragnarsdóttir skrifar
Skoðun Stöndum vörð um varasjóð VR – framtíðarlausn fyrir félagsfólk Bjarni Þór Sigurðsson skrifar
Skoðun Endurkaup í Grindavík: Fólk á rétt á raunverulegri mynd af húsnæði sínu Hilmar Freyr Gunnarsson skrifar