Samfélagið innan samfélagsins Sigríður Svanborgardóttir skrifar 6. júlí 2025 21:00 Íslenskt lýðræði er ekki ónýtt. Það er bara lokað. Þeir sem sækja um að fá að taka þátt lenda yfirleitt á bið – nema þeir þekki einhvern sem opnar dyrnar fyrir þeim. Þing, ráð, stjórnir og valdastólar eru skipaðir fólki sem hefur lifað lífi þar sem áföll eru annars staðar og mótvindur eitthvað sem almenningur kallar basl. Þetta eru einstaklingar margir sem hafa alist upp í hlýju tengslaneti, í öryggi, hvetjandi samfélagi sem minnir óneitanlega á samtryggðan klúbb. Og þessi hópur sér síðan um að semja reglurnar fyrir þá sem ekki voru með í byrjun. Það er ekki illa meint. Það er bara forréttindablinda. Og sú blinda stjórnar Íslandi. Fólk sem aldrei þarf að útskýra tengsl og spillingu Þeir sem móta kerfin og ákvarða stefnu hafa oft aldrei þurft að standa frammi fyrir eigin ósýnileika, ósanngirni eða stofnanavaldi. Þeir hafa sjaldnast þurft að sanna rétt sinn til hjálpar, bíða eftir afgreiðslu, eða réttlæta eigin tilveru gagnvart kerfi sem horfir á skort sem einkenni – ekki afleiðingu. Í stað þess hafa þeir alist upp við samhengi þar sem tungumál stjórnvalda er eðlilegt móðurmál. Þeir kunna að skrifa bréf sem fá svör og þeir hafa sjaldan verið á biðlista eftir samtali. Sjaldan þurft að sannfæra aðra um að þeirra sársauki sé raunverulegur. Kannski er þetta þess vegna sem þeir trúa að jafnræði ríki. Þau hafa sjaldan prófað annað. Það er alltaf pláss fyrir þig þegar þú ert hluti af klíkunni Eitt skýrasta dæmið um þetta kerfislæga mynstur er Jens Garðar Helgason, þingmaður og varaformaður Sjálfstæðisflokksins. Hann tekur þátt í umræðum um veiðigjaldafrumvarpið þrátt fyrir að börn hans eigi fjárhagslega hagsmuni í útgerðinni Eskju, sem myndi hagnast af niðurstöðunni sem hann berst fyrir. Fyrrverandi eiginkona hans er stjórnarformaður félagsins – og dóttir eins af stofnendum. Jens sagði að afstaða sín hefði ekkert með fjölskyldutengsl að gera. Þetta væri "prinsipp". En "prinsipp" er eðlilega lúxus þegar þú hefur vald og situr með vinum á alþingi. Fólk sem sækist flest allt saman eftir því sama….. að tilheyra forréttindum alveg sama í hvaða flokki það er. Í öðrum störfum væri svona staða skilgreind sem vanhæfi eða spilling. Á Þingi er hún jafnvel kölluð "persónuleg sýn". Það er munurinn á því að vera innan valdakerfis – og utan þess. Og þetta er ekki einstaklingsvandamál. Þetta er mynstur. Klúbburinn sem velur sjálfan sig, fjölskylduna og vinina – aftur og aftur Íslenskir stjórnmálaflokkar velja úr sömu tengingum og þeir sjálfir eru hluti af. Þeir leita ekki að nýrri reynslu, heldur að nýrri útgáfu af sjálfum sér einhverja sem hafa haft þá að fyrirmyndum. Þeir velja tengsl, ekki innsýn. Tryggð, ekki þekkingu á kerfislegum hindrunum. Þeir forgangsraða fólki sem hefur sjaldan verið notendur í kerfinu – því það hefur aldrei þurft að vera það, það hefur hvort annað, baklandið , tengslin og stundum alltof mikið vald. Vald til að komast hjá því að vandamálið verði að skýrslum í skjalasöfnum, biðlistum og frekari sjúkdómum. Þau velja fólk sem hefur þurft að réttlæta mótvind sem eitthvað annað en mistök. Ekki fólk sem hefur þurft að verja lífsreynslu sína með skýrslum, eða horft upp á hvernig manneskja verður metin "ótrúverðug" þegar hún talar of hátt, eða með of miklum tilfinningum. Þau velja ekki fólk sem sér misréttið að innan – því þetta fólk er hættulegt þeim sem búa það til. Þegar kerfið þjónar þeim sem vita hvernig það virkar Þegar fólk sem aldrei hefur þurft að biðja, setur reglur um aðstoð og hjálp. Þegar fólk sem aldrei hefur misst, metur hæfni þeirra sem missa og …..þegar fólk sem alltaf hefur haft bakland og stuðning – skilgreinir hvað telst eðlileg þjáning og lífsstíll, þá verða reglurnar spegilmynd þeirra sjálfra. Það lýsir ekki veruleika fólks – heldur forsendum þeirra sem aldrei hafa þurft að berjast fyrir eigin sess í samfélaginu. Þess vegna missir almenningur kraftinn til að berjast í heimi forréttindafólksins. Framsæknin sem markaðsefni Í þessari umgjörð verða sumir stjórnmálamenn sérstakt fyrirbæri. T.d borgarstjóri, meðlimur Samfylkingarinnar, hefur ítrekað stillt sér upp sem málsvari jaðarsettra hópa. Það vekur hins vegar athygli hve þessi afstaða birtist fyrst og fremst sem ímyndarsköpun – ekki sem afleiðing eigin reynslu, heldur sem markaðsleg ákvörðun. Það er ákveðin pólítísk tækni að tala fyrir hinum jaðarsettu – án þess að hafa kynnst því að vera jaðarsettur sjálfur eða að lifa í þeim heimi vanvirkra tengsla. Þetta á sérstaklega vel við þegar slík afstaða er notuð til að byggja upp trúverðugleika í augum kjósenda sem sjálfir þekkja kerfislega útilokun. En þegar sami stjórnmálamaður – sem setur sig í málsvarahlutverk – lætur félagslega þjónustu borgarinnar henda manneskju á götuna og síðar senda lögreglu á hana fyrir að reyna að nálgast borgarstjórann og spyrja: "Hvar á ég að halla höfði mínu?", þá reynist ímyndin brothætt. Þegar pólitískur stuðningur við jaðarsetta endar þar sem hann hættir að nýtast – verður erfiðara að sannfæra fólk um að samkenndin hafi nokkurn tíma verið raunveruleg. Hvað þýðir þetta allt? Að þeir sem stjórna samfélaginu séu í raun aðeins að endurskapa sjálfa sig og sína stöðu, aftur og aftur. Við vitum jafnvel nú þegar hverjir verða pólitíkusar framtíðarinnar og fá völdin í arf því lýðræðið virkar aðeins fyrir þá sem hafa þegar lært inn á leikreglurnar og þekkir fólkið sem skrifaði þær. Að pólitískur málsvari geti talað fyrir jaðarsettra hópa, á meðan aðstoðarkerfi undir hans stjórn vísar fólki út og þaggar niður spurningum þess með lögreglu, sýnir svo vel að samkennd sé ekki lengur spurning um að hjálpa, heldur að virðast hjálpsamur og skilningsríkur Og að þeir sem búa til reglurnar, ákveði líka hvað telst siðferðilega rétt nálgun – jafnvel þótt hún útiloki þá sem reyna að vekja athygli á eigin erfiðleikum. Þetta snýst ekki bara um forgangsröðun. Þetta snýst um vald sem treystir því að við látum sem ekkert sé. En það er einmitt þessi þögn sem við verðum að hætta að kalla jafnvægi . Höfundur er ljósmyndari, nemi í félagsráðgjöf, með bakgrunn í mannréttindum og samfélagsmálum . Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Öfgamaður deyr Andri Þorvarðarson Skoðun Skortur á rafiðnaðarfólki ógnar samkeppnishæfni Evrópu Kristján Daníel Sigurbergsson Skoðun Börn sem skilja ekki kennarann Ingibjörg Ólöf Isaksen Skoðun Hver hagnast á hatrinu? Halldóra Mogensen Skoðun Að taka til í orkumálum Guðrún Schmidt Skoðun Um ópið sem heimurinn ekki heyrir Reham Khaled Skoðun Talaðu núna, talaðu! Bolli Pétur Bollason Skoðun Vissir þú, að.... og eða er þér bara slétt sama Björn Ólafsson Skoðun 30 by 30 - Gefum lífi á jörð smá séns Rósa Líf Darradóttir Skoðun Skuggaráðherra ríkisstjórnarinnar Diljá Mist Einarsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Vissir þú, að.... og eða er þér bara slétt sama Björn Ólafsson skrifar Skoðun Hver hagnast á hatrinu? Halldóra Mogensen skrifar Skoðun Öfgamaður deyr Andri Þorvarðarson skrifar Skoðun Að taka til í orkumálum Guðrún Schmidt skrifar Skoðun Börn sem skilja ekki kennarann Ingibjörg Ólöf Isaksen skrifar Skoðun Skortur á rafiðnaðarfólki ógnar samkeppnishæfni Evrópu Kristján Daníel Sigurbergsson skrifar Skoðun Siglt gegn þjóðarmorði Cyma Farah,Sólveig Ásta Sigurðardóttir skrifar Skoðun Um ópið sem heimurinn ekki heyrir Reham Khaled skrifar Skoðun 30 by 30 - Gefum lífi á jörð smá séns Rósa Líf Darradóttir skrifar Skoðun Hærri greiðslur í fæðingarorlofi Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Skólabærinn Garðabær: Við mælum árangur og gerum stöðugt betur Almar Guðmundsson,Sigríður Hulda Jónsdóttir skrifar Skoðun Stóra spurningin sem fjárlögin svara ekki Sandra B. Franks skrifar Skoðun Námsmat og Matsferill – Tækifæri til umbóta í skólastarfi Sigurbjörg Róbertsdóttir skrifar Skoðun Tími til aðgerða - loftslags- og umhverfismál sett á dagskrá Jóna Þórey Pétursdóttir skrifar Skoðun Setjum á okkur súrefnisgrímuna áður en við björgum heiminum. Nú þarf hinn þögli meirihluti að láta í sér heyra Steindór Þórarinsson skrifar Skoðun Sterkt skólasamfélag á Akureyri, sameiginleg ábyrgð og framtíðarsýn Heimir Örn Árnason skrifar Skoðun Fæðingarhríðir fjórðu iðnbyltingarinnar: Til fjármálafyrirtækja Klara Nótt Egilson skrifar Skoðun „AMOC straumurinn", enn ein heimsendaspáin... Valgerður Árnadóttir skrifar Skoðun Talaðu núna, talaðu! Bolli Pétur Bollason skrifar Skoðun Seðlabankastjóri rannsakar sjálfan sig Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Skuggaráðherra ríkisstjórnarinnar Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Óttinn selur Davíð Bergmann skrifar Skoðun Börn með fjölþættan vanda – horft til framtíðar Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Umbóta á námi fanga enn beðið Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Þegar fjórða valdið sefur – og gamla tuggan lifir Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Erfðir og endurframleiðsla félagslegra vandamála milli kynslóða Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Raddir, sýnir og aðrar óhefðbundnar skynjanir Svava Arnardóttir skrifar Skoðun Er ég eins og ég er? - Svar við pistli heilbrigðisráðherra Eldur Smári Kristinsson skrifar Skoðun Eftir höfðinu dansa limirnir Hallfríður Þórarinsdóttir skrifar Sjá meira
Íslenskt lýðræði er ekki ónýtt. Það er bara lokað. Þeir sem sækja um að fá að taka þátt lenda yfirleitt á bið – nema þeir þekki einhvern sem opnar dyrnar fyrir þeim. Þing, ráð, stjórnir og valdastólar eru skipaðir fólki sem hefur lifað lífi þar sem áföll eru annars staðar og mótvindur eitthvað sem almenningur kallar basl. Þetta eru einstaklingar margir sem hafa alist upp í hlýju tengslaneti, í öryggi, hvetjandi samfélagi sem minnir óneitanlega á samtryggðan klúbb. Og þessi hópur sér síðan um að semja reglurnar fyrir þá sem ekki voru með í byrjun. Það er ekki illa meint. Það er bara forréttindablinda. Og sú blinda stjórnar Íslandi. Fólk sem aldrei þarf að útskýra tengsl og spillingu Þeir sem móta kerfin og ákvarða stefnu hafa oft aldrei þurft að standa frammi fyrir eigin ósýnileika, ósanngirni eða stofnanavaldi. Þeir hafa sjaldnast þurft að sanna rétt sinn til hjálpar, bíða eftir afgreiðslu, eða réttlæta eigin tilveru gagnvart kerfi sem horfir á skort sem einkenni – ekki afleiðingu. Í stað þess hafa þeir alist upp við samhengi þar sem tungumál stjórnvalda er eðlilegt móðurmál. Þeir kunna að skrifa bréf sem fá svör og þeir hafa sjaldan verið á biðlista eftir samtali. Sjaldan þurft að sannfæra aðra um að þeirra sársauki sé raunverulegur. Kannski er þetta þess vegna sem þeir trúa að jafnræði ríki. Þau hafa sjaldan prófað annað. Það er alltaf pláss fyrir þig þegar þú ert hluti af klíkunni Eitt skýrasta dæmið um þetta kerfislæga mynstur er Jens Garðar Helgason, þingmaður og varaformaður Sjálfstæðisflokksins. Hann tekur þátt í umræðum um veiðigjaldafrumvarpið þrátt fyrir að börn hans eigi fjárhagslega hagsmuni í útgerðinni Eskju, sem myndi hagnast af niðurstöðunni sem hann berst fyrir. Fyrrverandi eiginkona hans er stjórnarformaður félagsins – og dóttir eins af stofnendum. Jens sagði að afstaða sín hefði ekkert með fjölskyldutengsl að gera. Þetta væri "prinsipp". En "prinsipp" er eðlilega lúxus þegar þú hefur vald og situr með vinum á alþingi. Fólk sem sækist flest allt saman eftir því sama….. að tilheyra forréttindum alveg sama í hvaða flokki það er. Í öðrum störfum væri svona staða skilgreind sem vanhæfi eða spilling. Á Þingi er hún jafnvel kölluð "persónuleg sýn". Það er munurinn á því að vera innan valdakerfis – og utan þess. Og þetta er ekki einstaklingsvandamál. Þetta er mynstur. Klúbburinn sem velur sjálfan sig, fjölskylduna og vinina – aftur og aftur Íslenskir stjórnmálaflokkar velja úr sömu tengingum og þeir sjálfir eru hluti af. Þeir leita ekki að nýrri reynslu, heldur að nýrri útgáfu af sjálfum sér einhverja sem hafa haft þá að fyrirmyndum. Þeir velja tengsl, ekki innsýn. Tryggð, ekki þekkingu á kerfislegum hindrunum. Þeir forgangsraða fólki sem hefur sjaldan verið notendur í kerfinu – því það hefur aldrei þurft að vera það, það hefur hvort annað, baklandið , tengslin og stundum alltof mikið vald. Vald til að komast hjá því að vandamálið verði að skýrslum í skjalasöfnum, biðlistum og frekari sjúkdómum. Þau velja fólk sem hefur þurft að réttlæta mótvind sem eitthvað annað en mistök. Ekki fólk sem hefur þurft að verja lífsreynslu sína með skýrslum, eða horft upp á hvernig manneskja verður metin "ótrúverðug" þegar hún talar of hátt, eða með of miklum tilfinningum. Þau velja ekki fólk sem sér misréttið að innan – því þetta fólk er hættulegt þeim sem búa það til. Þegar kerfið þjónar þeim sem vita hvernig það virkar Þegar fólk sem aldrei hefur þurft að biðja, setur reglur um aðstoð og hjálp. Þegar fólk sem aldrei hefur misst, metur hæfni þeirra sem missa og …..þegar fólk sem alltaf hefur haft bakland og stuðning – skilgreinir hvað telst eðlileg þjáning og lífsstíll, þá verða reglurnar spegilmynd þeirra sjálfra. Það lýsir ekki veruleika fólks – heldur forsendum þeirra sem aldrei hafa þurft að berjast fyrir eigin sess í samfélaginu. Þess vegna missir almenningur kraftinn til að berjast í heimi forréttindafólksins. Framsæknin sem markaðsefni Í þessari umgjörð verða sumir stjórnmálamenn sérstakt fyrirbæri. T.d borgarstjóri, meðlimur Samfylkingarinnar, hefur ítrekað stillt sér upp sem málsvari jaðarsettra hópa. Það vekur hins vegar athygli hve þessi afstaða birtist fyrst og fremst sem ímyndarsköpun – ekki sem afleiðing eigin reynslu, heldur sem markaðsleg ákvörðun. Það er ákveðin pólítísk tækni að tala fyrir hinum jaðarsettu – án þess að hafa kynnst því að vera jaðarsettur sjálfur eða að lifa í þeim heimi vanvirkra tengsla. Þetta á sérstaklega vel við þegar slík afstaða er notuð til að byggja upp trúverðugleika í augum kjósenda sem sjálfir þekkja kerfislega útilokun. En þegar sami stjórnmálamaður – sem setur sig í málsvarahlutverk – lætur félagslega þjónustu borgarinnar henda manneskju á götuna og síðar senda lögreglu á hana fyrir að reyna að nálgast borgarstjórann og spyrja: "Hvar á ég að halla höfði mínu?", þá reynist ímyndin brothætt. Þegar pólitískur stuðningur við jaðarsetta endar þar sem hann hættir að nýtast – verður erfiðara að sannfæra fólk um að samkenndin hafi nokkurn tíma verið raunveruleg. Hvað þýðir þetta allt? Að þeir sem stjórna samfélaginu séu í raun aðeins að endurskapa sjálfa sig og sína stöðu, aftur og aftur. Við vitum jafnvel nú þegar hverjir verða pólitíkusar framtíðarinnar og fá völdin í arf því lýðræðið virkar aðeins fyrir þá sem hafa þegar lært inn á leikreglurnar og þekkir fólkið sem skrifaði þær. Að pólitískur málsvari geti talað fyrir jaðarsettra hópa, á meðan aðstoðarkerfi undir hans stjórn vísar fólki út og þaggar niður spurningum þess með lögreglu, sýnir svo vel að samkennd sé ekki lengur spurning um að hjálpa, heldur að virðast hjálpsamur og skilningsríkur Og að þeir sem búa til reglurnar, ákveði líka hvað telst siðferðilega rétt nálgun – jafnvel þótt hún útiloki þá sem reyna að vekja athygli á eigin erfiðleikum. Þetta snýst ekki bara um forgangsröðun. Þetta snýst um vald sem treystir því að við látum sem ekkert sé. En það er einmitt þessi þögn sem við verðum að hætta að kalla jafnvægi . Höfundur er ljósmyndari, nemi í félagsráðgjöf, með bakgrunn í mannréttindum og samfélagsmálum .
Skoðun Skortur á rafiðnaðarfólki ógnar samkeppnishæfni Evrópu Kristján Daníel Sigurbergsson skrifar
Skoðun Skólabærinn Garðabær: Við mælum árangur og gerum stöðugt betur Almar Guðmundsson,Sigríður Hulda Jónsdóttir skrifar
Skoðun Námsmat og Matsferill – Tækifæri til umbóta í skólastarfi Sigurbjörg Róbertsdóttir skrifar
Skoðun Tími til aðgerða - loftslags- og umhverfismál sett á dagskrá Jóna Þórey Pétursdóttir skrifar
Skoðun Setjum á okkur súrefnisgrímuna áður en við björgum heiminum. Nú þarf hinn þögli meirihluti að láta í sér heyra Steindór Þórarinsson skrifar
Skoðun Sterkt skólasamfélag á Akureyri, sameiginleg ábyrgð og framtíðarsýn Heimir Örn Árnason skrifar
Skoðun Fæðingarhríðir fjórðu iðnbyltingarinnar: Til fjármálafyrirtækja Klara Nótt Egilson skrifar
Skoðun Erfðir og endurframleiðsla félagslegra vandamála milli kynslóða Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar
Skoðun Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir skrifar