Minnkandi ábati stýrivaxta á verðbólgu Aron Heiðar Steinsson skrifar 24. júlí 2024 16:31 Verðbólga er flókið efnahagslegt fyrirbæri sem stjórnvöld og seðlabankinn reyna að hafa stjórn á í gegnum stýrivexti. Háir stýrivextir hafa áhrif á verðbólgu á margan hátt, sem geta bæði verið til að draga úr og auka hana. Lánakostnaður fyrirtækja Einn mikilvægur þáttur er lánakostnaður. Þegar stýrivextir hækka, hækkar kostnaðurinn við að taka lán fyrir fyrirtæki. Þetta þýðir að fyrirtæki þurfa að leggja meira út til að fjármagna ný verkefni, stækka starfsemi sína, eða einfaldlega viðhalda núverandi rekstri. Þessi aukni kostnaður getur haft þau áhrif að fyrirtæki draga úr fjárfestingum, sem getur leitt til hægari hagvaxtar. Minni fjárfesting getur einnig þýtt minni aukning á framboði vara og þjónustu, sem getur í raun ýtt undir verðbólgu þar sem framboð nær ekki að mæta eftirspurn. Neysluskerðing heimila Hækkun stýrivaxta getur leitt til hækkandi húsnæðiskostnaðar, sér í lagi þegar stór hluti húsalána er með breytilegum vöxtum. Þetta veldur því að húsnæðiskostnaður eykst, sem hefur bein áhrif á neysluvísitöluna og þannig á verðbólgustigið.Þegar húsalán og leiga hækka vegna hækkandi stýrivaxta, veldur það því að fleiri neytendur þurfa að greiða meira fyrir húsnæði sitt. Þetta getur skapað vítahring þar sem hækkandi húsnæðiskostnaður leiðir til aukinnar verðbólgu, sem aftur leiðir til meiri stýrivaxtahækkana til að reyna að draga úr verðbólgunni. Það sama má segja um neyslulán, eins og kreditkortaskuldir og bílalán sem þýðir að fólk hefur minna ráðstöfunarfé til að eyða í matarinnkaup og þjónustu. Minni neysla getur dregið úr efnahagsvexti þar sem fyrirtæki fá minna í tekjur og geta þurft að skera niður starfsemi sína eða jafnvel segja upp starfsfólki. Þetta getur skapað neikvæðan spíral þar sem minni neysla leiðir til minni hagvaxtar og aukins atvinnuleysis, sem aftur leiðir til enn minni neyslu. Gengisáhrif á inn-, og útflutning Einnig má nefna að háir stýrivextir geta styrkt gjaldmiðil landsins. Styrking gjaldmiðilsins gerir innfluttar vörur ódýrari, sem getur hjálpað til við að draga úr verðbólgu í gegnum lægra verðlag innfluttra vara. Hins vegar hefur þetta einnig áhrif á útflutningsgeirann, þar sem íslenskar vörur verða dýrari á erlendum mörkuðum. Þetta getur haft neikvæð áhrif á útflutningsfyrirtæki, dregið úr samkeppnishæfni þeirra og leitt til minni útflutnings. Flókið samspil Þessi áhrif sýna hversu flókið samspil er á milli stýrivaxta og verðbólgu. Seðlabankar og stjórnvöld þurfa að taka tillit til margra þátta þegar þeir taka ákvarðanir um stýrivexti. Á meðan að háir stýrivextir geta verið áhrifaríkir í að draga úr eftirspurn og þar með verðbólgu, geta þeir einnig haft óæskilegar afleiðingar, eins og aukinn lánakostnað, minni neyslu, og neikvæð áhrif á útflutning. Að finna jafnvægi milli þessara ólíku þátta er mikilvæg áskorun fyrir stjórnendur hagkerfisins. Það krefst nákvæmrar greiningar á efnahagsástandinu og skýrrar stefnumótunar til að tryggja að verðbólga haldist innan viðráðanlegra marka án þess að hægja of mikið á hagvexti eða valda óhóflegum kostnaði fyrir heimili og fyrirtæki. Þetta er sérstaklega mikilvægt í litlu hagkerfi eins og á Íslandi, þar sem efnahagslegir áhrifaþættir geta verið mjög næmir fyrir breytingum á stýrivöxtum. Háir stýrivextir hafa verið viðvarandi á Íslandi um nokkurt skeið, en verðbólga hefur ekki lækkað að marki. Þetta bendir til þess að ábati stýrivaxta á verðbólgu gætur verið að minnka, sem þýðir að þeir ná ekki lengur tilætluðum árangri eða jafnvel hafa neikvæð áhrif. Þetta fyrirbæri er oft kallað á ensku "diminishing returns," þar sem aukin notkun tiltekins stjórntækis, eins og stýrivaxta, skilar minni eða jafnvel neikvæðum ávinningi yfir tíma. Þetta getur verið merki um aðra undirliggjandi þætti sem valda verðbólgu sem stýrivextir einir geta ekki leyst. Hvað er til taks Þetta ástand kallar á endurskoðun á peningastefnu og inngripum til að tryggja að verðbólga sé haldið í skefjum án óæskilegra afleiðinga. Það gæti verið nauðsynlegt að leita annarra aðferða eða stefna til að koma í veg fyrir verðbólgu og stuðla að efnahagslegum stöðugleika. Þar má nefna nokkrar leiðir. 1. Fiskalstefna. a. Skattaaðgerðir. Hækka neysluskatt (t.d. virðisaukaskatt) eða tekjuskatt til að draga úr eftirspurn. b. Minnka ríkisútgjöld. Skera niður ríkisútgjöld, sérstaklega í ríkisrekstri og fjárfestingum, til að minnka peninga streymi inn í hagkerfið. 2. Gjaldmiðilsstefna. a. Gjaldmiðilsforði. Auka gjaldeyrisforða landsins til að styðja við Íslensku krónuna og draga úr innflutningsverðbólgu. b. Stöðugt gengi. Halda stöðugu gengi gjaldmiðilsins til að tryggja að innflutningur verði ekki óeðlilega dýr vegna gengisbreytinga. 3. Hagrænar umbætur. a. Samkeppnislög. Hvetja til aukinnar samkeppni á markaði til að lækka verðlag og bæta framboð á vörum og þjónustu. b. Aukin framleiðni. Styðja við nýsköpun og tæknivæðingu til að auka framleiðni og lækka framleiðslukostnað. 4. Ríkisfjármálastefna. a. Skuldagreiðslur. Greiða niður opinberar skuldir til að minnka peningaflæði og þannig draga úr verðbólguþrýstingi. b. Lántökustefna. Takmarka ríkislán og forðast auknar lántökur til að draga úr peningamagninu í hagkerfinu. 5. Markaðsaðgerðir. a. Stjórnun á verði mikilvægra vara. Setja verðþak á nauðsynjar eins og matvöru eða orku til að koma í veg fyrir of mikla hækkun á þessum sviðum. b. Innflutningstollafsláttur. Lækka eða afnema tolla á innfluttum vörum til að lækka verðlag á þeim vörum og þjónustu. 6. Efnahagslegt eftirlit og reglusetning. a. Bankaeftirlit. Stjórna útlánastarfsemi banka og fjármálastofnana til að tryggja að útlánastefna þeirra styðji ekki við óhóflega verðbólgu. b. Eftirlit með launamyndun. Setja reglur eða viðmið um launahækkanir til að hindra launaverðbólgu sem getur hækkað verðlag. Þó ég persónulega er ekki hrifinn af öllum þeim aðgerðum sem ég lista hér að ofan þá geta stjórnvöld og seðlabankinn nýtt sér þær til þess að halda verðbólgu í skefjum án þess að reiða sig eingöngu á stýrivexti. Hafa þarf í huga að þegar stjórnvöld grípa til þessara aðgerða til að draga úr verðbólgu, geta sumar þeirra virkað mótsagnakenndar eða haft ófyrirséðar afleiðingar. Til dæmis getur aukin skattlagning á neyslu og hækkun tolla dregið úr eftirspurn, en einnig aukið verðlag. Að auki getur samdráttur í ríkisútgjöldum eða lánsfjárstreymi valdið hægari hagvexti og auknu atvinnuleysi, sem hefur neikvæð áhrif á almenning. Þetta undirstrikar mikilvægi nákvæmrar greiningar og jafnvægis milli hagvaxtar og verðstöðugleika til að ná sem bestum árangri. Höfundur er rafmagnstæknifræðingur og nemandi í Executive MBA við Háskóla Reykjavíkur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Verðlag Seðlabankinn Kjaramál Mest lesið Endurhæfing sem bjargar lífum – reynsla fólks hjá Hugarafli Auður Axelsdóttir,Grétar Björnsson Skoðun Þetta er ekki gervigreind Sigríður Hagalín Björnsdóttir Skoðun Hver vakir yfir þínum hagsmunum sem fasteignaeiganda? Ívar Halldórsson Skoðun Annarlegar hvatir og óæskilegt fólk Gauti Kristmannsson Skoðun Er það þjóðremba að vilja tala sama tungumál? Jasmina Vajzović Skoðun Þakklæti og árangur, uppbygging og samstarf Jóhanna Ýr Johannsdóttir Skoðun Ofbeldislaust ævikvöld Gestur Pálsson Skoðun Nærri 50 ára starf Jarðhitaskóla GRÓ hefur skilað miklum árangri Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir Skoðun Hjúkrunarheimili í Þorlákshöfn – Látum verkin tala Karl Gauti Hjaltason Skoðun „Íslendingar elska fábjána og vona að þeir geti orðið ráðherrar“ Jakob Bragi Hannesson Skoðun Skoðun Skoðun Þakklæti og árangur, uppbygging og samstarf Jóhanna Ýr Johannsdóttir skrifar Skoðun Hver vakir yfir þínum hagsmunum sem fasteignaeiganda? Ívar Halldórsson skrifar Skoðun Endurhæfing sem bjargar lífum – reynsla fólks hjá Hugarafli Auður Axelsdóttir,Grétar Björnsson skrifar Skoðun Hjúkrunarheimili í Þorlákshöfn – Látum verkin tala Karl Gauti Hjaltason skrifar Skoðun Lánið löglega Breki Karlsson skrifar Skoðun Annarlegar hvatir og óæskilegt fólk Gauti Kristmannsson skrifar Skoðun Frostaveturinn mikli Lilja Rannveig Sigurgeirsdóttir skrifar Skoðun Allir eru að gera það gott…. Margrét Júlía Rafnsdóttir skrifar Skoðun Þetta er ekki gervigreind Sigríður Hagalín Björnsdóttir skrifar Skoðun Að taka á móti börnum á forsendum þeirra Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Ofbeldislaust ævikvöld Gestur Pálsson skrifar Skoðun Er það þjóðremba að vilja tala sama tungumál? Jasmina Vajzović skrifar Skoðun „Íslendingar elska fábjána og vona að þeir geti orðið ráðherrar“ Jakob Bragi Hannesson skrifar Skoðun Nærri 50 ára starf Jarðhitaskóla GRÓ hefur skilað miklum árangri Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Óður til frábæra fólksins Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Djíbútí norðursins Sæunn Gísladóttir skrifar Skoðun Þegar veikindi mæta vantrú Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Öll börn eiga að geta tekið þátt Þorvaldur Davíð Kristjánsson skrifar Skoðun Krónan úthlutar ekki byggingalóðum Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar sannleikurinn krefst vísinda – ekki tilfinninga Liv Åse Skarstad skrifar Skoðun Fimm skipstjórar en engin við stýrið Þórdís Lóa Þórhallsdóttir skrifar Skoðun Fermingarbörn, sjálfsfróun og frjálslyndisfíkn Einar Baldvin Árnason skrifar Skoðun Ekki framfærsla í skilningi laga Eva Hauksdóttir skrifar Skoðun Bætt staða stúdenta - en verkefninu ekki lokið Kolbrún Halldórsdóttir,Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Evra vs. króna. Áhugaverð viðbrögð við ótrúlegum vaxtamun Dagur B. Eggertsson skrifar Skoðun Hverjar eru hinar raunverulegu afætur? Karl Héðinn Kristjánsson skrifar Skoðun Vændi og opin umræða Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Jesú er hot! Þorsteinn Jakob Klemenzson skrifar Skoðun Kíkt í húsnæðispakkann Björn Brynjúlfur Björnsson skrifar Skoðun Óbærilegur ómöguleiki íslenskrar krónu Guðbrandur Einarsson skrifar Sjá meira
Verðbólga er flókið efnahagslegt fyrirbæri sem stjórnvöld og seðlabankinn reyna að hafa stjórn á í gegnum stýrivexti. Háir stýrivextir hafa áhrif á verðbólgu á margan hátt, sem geta bæði verið til að draga úr og auka hana. Lánakostnaður fyrirtækja Einn mikilvægur þáttur er lánakostnaður. Þegar stýrivextir hækka, hækkar kostnaðurinn við að taka lán fyrir fyrirtæki. Þetta þýðir að fyrirtæki þurfa að leggja meira út til að fjármagna ný verkefni, stækka starfsemi sína, eða einfaldlega viðhalda núverandi rekstri. Þessi aukni kostnaður getur haft þau áhrif að fyrirtæki draga úr fjárfestingum, sem getur leitt til hægari hagvaxtar. Minni fjárfesting getur einnig þýtt minni aukning á framboði vara og þjónustu, sem getur í raun ýtt undir verðbólgu þar sem framboð nær ekki að mæta eftirspurn. Neysluskerðing heimila Hækkun stýrivaxta getur leitt til hækkandi húsnæðiskostnaðar, sér í lagi þegar stór hluti húsalána er með breytilegum vöxtum. Þetta veldur því að húsnæðiskostnaður eykst, sem hefur bein áhrif á neysluvísitöluna og þannig á verðbólgustigið.Þegar húsalán og leiga hækka vegna hækkandi stýrivaxta, veldur það því að fleiri neytendur þurfa að greiða meira fyrir húsnæði sitt. Þetta getur skapað vítahring þar sem hækkandi húsnæðiskostnaður leiðir til aukinnar verðbólgu, sem aftur leiðir til meiri stýrivaxtahækkana til að reyna að draga úr verðbólgunni. Það sama má segja um neyslulán, eins og kreditkortaskuldir og bílalán sem þýðir að fólk hefur minna ráðstöfunarfé til að eyða í matarinnkaup og þjónustu. Minni neysla getur dregið úr efnahagsvexti þar sem fyrirtæki fá minna í tekjur og geta þurft að skera niður starfsemi sína eða jafnvel segja upp starfsfólki. Þetta getur skapað neikvæðan spíral þar sem minni neysla leiðir til minni hagvaxtar og aukins atvinnuleysis, sem aftur leiðir til enn minni neyslu. Gengisáhrif á inn-, og útflutning Einnig má nefna að háir stýrivextir geta styrkt gjaldmiðil landsins. Styrking gjaldmiðilsins gerir innfluttar vörur ódýrari, sem getur hjálpað til við að draga úr verðbólgu í gegnum lægra verðlag innfluttra vara. Hins vegar hefur þetta einnig áhrif á útflutningsgeirann, þar sem íslenskar vörur verða dýrari á erlendum mörkuðum. Þetta getur haft neikvæð áhrif á útflutningsfyrirtæki, dregið úr samkeppnishæfni þeirra og leitt til minni útflutnings. Flókið samspil Þessi áhrif sýna hversu flókið samspil er á milli stýrivaxta og verðbólgu. Seðlabankar og stjórnvöld þurfa að taka tillit til margra þátta þegar þeir taka ákvarðanir um stýrivexti. Á meðan að háir stýrivextir geta verið áhrifaríkir í að draga úr eftirspurn og þar með verðbólgu, geta þeir einnig haft óæskilegar afleiðingar, eins og aukinn lánakostnað, minni neyslu, og neikvæð áhrif á útflutning. Að finna jafnvægi milli þessara ólíku þátta er mikilvæg áskorun fyrir stjórnendur hagkerfisins. Það krefst nákvæmrar greiningar á efnahagsástandinu og skýrrar stefnumótunar til að tryggja að verðbólga haldist innan viðráðanlegra marka án þess að hægja of mikið á hagvexti eða valda óhóflegum kostnaði fyrir heimili og fyrirtæki. Þetta er sérstaklega mikilvægt í litlu hagkerfi eins og á Íslandi, þar sem efnahagslegir áhrifaþættir geta verið mjög næmir fyrir breytingum á stýrivöxtum. Háir stýrivextir hafa verið viðvarandi á Íslandi um nokkurt skeið, en verðbólga hefur ekki lækkað að marki. Þetta bendir til þess að ábati stýrivaxta á verðbólgu gætur verið að minnka, sem þýðir að þeir ná ekki lengur tilætluðum árangri eða jafnvel hafa neikvæð áhrif. Þetta fyrirbæri er oft kallað á ensku "diminishing returns," þar sem aukin notkun tiltekins stjórntækis, eins og stýrivaxta, skilar minni eða jafnvel neikvæðum ávinningi yfir tíma. Þetta getur verið merki um aðra undirliggjandi þætti sem valda verðbólgu sem stýrivextir einir geta ekki leyst. Hvað er til taks Þetta ástand kallar á endurskoðun á peningastefnu og inngripum til að tryggja að verðbólga sé haldið í skefjum án óæskilegra afleiðinga. Það gæti verið nauðsynlegt að leita annarra aðferða eða stefna til að koma í veg fyrir verðbólgu og stuðla að efnahagslegum stöðugleika. Þar má nefna nokkrar leiðir. 1. Fiskalstefna. a. Skattaaðgerðir. Hækka neysluskatt (t.d. virðisaukaskatt) eða tekjuskatt til að draga úr eftirspurn. b. Minnka ríkisútgjöld. Skera niður ríkisútgjöld, sérstaklega í ríkisrekstri og fjárfestingum, til að minnka peninga streymi inn í hagkerfið. 2. Gjaldmiðilsstefna. a. Gjaldmiðilsforði. Auka gjaldeyrisforða landsins til að styðja við Íslensku krónuna og draga úr innflutningsverðbólgu. b. Stöðugt gengi. Halda stöðugu gengi gjaldmiðilsins til að tryggja að innflutningur verði ekki óeðlilega dýr vegna gengisbreytinga. 3. Hagrænar umbætur. a. Samkeppnislög. Hvetja til aukinnar samkeppni á markaði til að lækka verðlag og bæta framboð á vörum og þjónustu. b. Aukin framleiðni. Styðja við nýsköpun og tæknivæðingu til að auka framleiðni og lækka framleiðslukostnað. 4. Ríkisfjármálastefna. a. Skuldagreiðslur. Greiða niður opinberar skuldir til að minnka peningaflæði og þannig draga úr verðbólguþrýstingi. b. Lántökustefna. Takmarka ríkislán og forðast auknar lántökur til að draga úr peningamagninu í hagkerfinu. 5. Markaðsaðgerðir. a. Stjórnun á verði mikilvægra vara. Setja verðþak á nauðsynjar eins og matvöru eða orku til að koma í veg fyrir of mikla hækkun á þessum sviðum. b. Innflutningstollafsláttur. Lækka eða afnema tolla á innfluttum vörum til að lækka verðlag á þeim vörum og þjónustu. 6. Efnahagslegt eftirlit og reglusetning. a. Bankaeftirlit. Stjórna útlánastarfsemi banka og fjármálastofnana til að tryggja að útlánastefna þeirra styðji ekki við óhóflega verðbólgu. b. Eftirlit með launamyndun. Setja reglur eða viðmið um launahækkanir til að hindra launaverðbólgu sem getur hækkað verðlag. Þó ég persónulega er ekki hrifinn af öllum þeim aðgerðum sem ég lista hér að ofan þá geta stjórnvöld og seðlabankinn nýtt sér þær til þess að halda verðbólgu í skefjum án þess að reiða sig eingöngu á stýrivexti. Hafa þarf í huga að þegar stjórnvöld grípa til þessara aðgerða til að draga úr verðbólgu, geta sumar þeirra virkað mótsagnakenndar eða haft ófyrirséðar afleiðingar. Til dæmis getur aukin skattlagning á neyslu og hækkun tolla dregið úr eftirspurn, en einnig aukið verðlag. Að auki getur samdráttur í ríkisútgjöldum eða lánsfjárstreymi valdið hægari hagvexti og auknu atvinnuleysi, sem hefur neikvæð áhrif á almenning. Þetta undirstrikar mikilvægi nákvæmrar greiningar og jafnvægis milli hagvaxtar og verðstöðugleika til að ná sem bestum árangri. Höfundur er rafmagnstæknifræðingur og nemandi í Executive MBA við Háskóla Reykjavíkur.
Endurhæfing sem bjargar lífum – reynsla fólks hjá Hugarafli Auður Axelsdóttir,Grétar Björnsson Skoðun
Nærri 50 ára starf Jarðhitaskóla GRÓ hefur skilað miklum árangri Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir Skoðun
Skoðun Endurhæfing sem bjargar lífum – reynsla fólks hjá Hugarafli Auður Axelsdóttir,Grétar Björnsson skrifar
Skoðun „Íslendingar elska fábjána og vona að þeir geti orðið ráðherrar“ Jakob Bragi Hannesson skrifar
Skoðun Nærri 50 ára starf Jarðhitaskóla GRÓ hefur skilað miklum árangri Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar
Skoðun Bætt staða stúdenta - en verkefninu ekki lokið Kolbrún Halldórsdóttir,Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar
Endurhæfing sem bjargar lífum – reynsla fólks hjá Hugarafli Auður Axelsdóttir,Grétar Björnsson Skoðun
Nærri 50 ára starf Jarðhitaskóla GRÓ hefur skilað miklum árangri Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir Skoðun