Á óræðum stað Ásdís Sigmundsdóttir skrifar 16. desember 2014 11:00 Gosbrunnurinn Bækur Gosbrunnurinn Guðmundur S. Brynjólfsson SæmundurÓræður nútími, óræður staður, óræður sögumaður, óræður söguþráður – óræður er augljóslega lýsingarorð sem á vel við bók Guðmundar S. Brynjólfssonar Gosbrunninn. Stíll bókarinnar er hins vegar ekki óræður heldur tálgaður og jafnvel beittur. Söguþráður þessarar bókar er ekki aðalatriðið þó að ákveðin framvinda sé í verkinu. Það sem heldur verkinu saman er endurbygging gosbrunns sem hefur staðið sem rúst á aðaltorgi þorpsins í sögunni um allnokkurt skeið. Hinn ónefndi sögumaður er aðkomumaður í þorpinu sem hefur búið við stríðsástand áratugum saman. Lesendur fá aldrei að vita nákvæmlega hvaða stríð þetta er, hvenær sagan gerist né hvar þetta þorp sé að finna. Í stuttum köflum segir sögumaður frá fólkinu sem í þorpinu býr, vinnunni við gosbrunninn og nokkuð frá sögu staðarins og sjálfum sér. Flestir þorpsbúar, sem eru ekki allir þar sem þeir eru séðir frekar en sögumaður, leggjast á eitt við endurbygginguna. Til þess að af henni megi verða þurfa menn og konur þorpsins að vinna saman og nýta þau tæki og tól sem til eru í nærumhverfinu, endurnýta, laga og bæta. Þegar endursköpuninni er lokið er ljóst að það sem hefur fæðst er ekki bara mannvirki heldur hefur vinnan leitt af sér fleiri sköpunarverk bæði í verkum manna og innra með þeim. Líta má svo á að hinn endurbyggði gosbrunnur sé einhvers konar tákn gleðinnar og samtakamáttar þorpsbúa sem kristallast í því að gosbrunnurinn færir vatn lífsins aftur inn í miðju þorpsins. Sögumanni er boðið að taka þátt í endurreisn gosbrunnsins, og gerir það að einhverju leyti, en upplifir sig þó ætíð fjarlægan. Hann viðurkennir að hann settist að í þorpinu, „vegna þess að þar var nákvæmlega ekki neitt eins og virtist við fyrstu sýn“ (167). Og það á líka við um hann sjálfan. Aðrir þorpsbúar hafa gerst sekir um ýmiss konar blekkingar eða eru á annan hátt að lifa öðru lífi en þeir ætluðu, en sögumaður er ekki, ólíkt þeim, tilbúinn að yfirgefa lygina þó honum bjóðist allnokkur tækifæri til. Þrátt fyrir að sögumaður, staður og stund séu jafn óræð og raun ber vitni þá virðist þetta líka vera afskaplega persónulegt verk, þó erfitt sé að átta sig á af hverju maður fær það á tilfinninguna. Texti Guðmundar er frjór og myndmál hans og táknvísi ber vitni um að hann hefur nostrað við hann. Það er sýnilega með ráðum gert að halda lesanda í óvissu og spurn. Framan af getur maður ekki staðist freistinguna að leita að vísbendingum en þegar á líður áttar maður sig á að það er engin ástæða til að reyna að skilja til hlítar öll þau tákn og minni, sem Guðmundur býður upp á í texta sínum. Það er betra að leyfa sögunni og persónunum einfaldlega að hvíla í huga manns og sjá svo hvaða tengingar og túlkanir virðast sannar og öðlast merkingu fyrir manni sjálfum. Þetta er líklega ekki bók sem er allra en þetta er vel smíðað verk sem gefur mörg tækifæri til vangaveltna.Niðurstaða: Vel smíðað verk, stútfullt af táknum og tengingum. Gagnrýni Menning Mest lesið Íslenskur leiklistarnemi upplifði óraunverulega stund í New York Lífið Björn keypti sex hundruð ára höll í Frakklandi og ætlar að gera hana upp Lífið Siðlaus maður étur skít og öðlast samkennd Lífið Fegurðardrottning fékk nýtt herbergi Lífið Fólk grípi til sænsku dauðhreinsunarinnar fyrr en ella Lífið Íbúðin gjörbreyttist eftir að hafa fært eldhúsið Lífið „Ef við erum ekki að fara fá matareitrun núna þá er ekki hægt að fá matareitrun“ Lífið Sunneva nefndi son Jóhönnu Lífið Tveggja barna foreldrar eftir erfiða áhættumeðgöngu Lífið Galvaskar Gucci gellur á galakvöldi Tíska og hönnun Fleiri fréttir The Bikeriders: Hvenær komum við í flugeldaverksmiðjuna!? Kælt niður í byrjun og svo búmm! DIMMA var flott en einhæf Sjá meira
Bækur Gosbrunnurinn Guðmundur S. Brynjólfsson SæmundurÓræður nútími, óræður staður, óræður sögumaður, óræður söguþráður – óræður er augljóslega lýsingarorð sem á vel við bók Guðmundar S. Brynjólfssonar Gosbrunninn. Stíll bókarinnar er hins vegar ekki óræður heldur tálgaður og jafnvel beittur. Söguþráður þessarar bókar er ekki aðalatriðið þó að ákveðin framvinda sé í verkinu. Það sem heldur verkinu saman er endurbygging gosbrunns sem hefur staðið sem rúst á aðaltorgi þorpsins í sögunni um allnokkurt skeið. Hinn ónefndi sögumaður er aðkomumaður í þorpinu sem hefur búið við stríðsástand áratugum saman. Lesendur fá aldrei að vita nákvæmlega hvaða stríð þetta er, hvenær sagan gerist né hvar þetta þorp sé að finna. Í stuttum köflum segir sögumaður frá fólkinu sem í þorpinu býr, vinnunni við gosbrunninn og nokkuð frá sögu staðarins og sjálfum sér. Flestir þorpsbúar, sem eru ekki allir þar sem þeir eru séðir frekar en sögumaður, leggjast á eitt við endurbygginguna. Til þess að af henni megi verða þurfa menn og konur þorpsins að vinna saman og nýta þau tæki og tól sem til eru í nærumhverfinu, endurnýta, laga og bæta. Þegar endursköpuninni er lokið er ljóst að það sem hefur fæðst er ekki bara mannvirki heldur hefur vinnan leitt af sér fleiri sköpunarverk bæði í verkum manna og innra með þeim. Líta má svo á að hinn endurbyggði gosbrunnur sé einhvers konar tákn gleðinnar og samtakamáttar þorpsbúa sem kristallast í því að gosbrunnurinn færir vatn lífsins aftur inn í miðju þorpsins. Sögumanni er boðið að taka þátt í endurreisn gosbrunnsins, og gerir það að einhverju leyti, en upplifir sig þó ætíð fjarlægan. Hann viðurkennir að hann settist að í þorpinu, „vegna þess að þar var nákvæmlega ekki neitt eins og virtist við fyrstu sýn“ (167). Og það á líka við um hann sjálfan. Aðrir þorpsbúar hafa gerst sekir um ýmiss konar blekkingar eða eru á annan hátt að lifa öðru lífi en þeir ætluðu, en sögumaður er ekki, ólíkt þeim, tilbúinn að yfirgefa lygina þó honum bjóðist allnokkur tækifæri til. Þrátt fyrir að sögumaður, staður og stund séu jafn óræð og raun ber vitni þá virðist þetta líka vera afskaplega persónulegt verk, þó erfitt sé að átta sig á af hverju maður fær það á tilfinninguna. Texti Guðmundar er frjór og myndmál hans og táknvísi ber vitni um að hann hefur nostrað við hann. Það er sýnilega með ráðum gert að halda lesanda í óvissu og spurn. Framan af getur maður ekki staðist freistinguna að leita að vísbendingum en þegar á líður áttar maður sig á að það er engin ástæða til að reyna að skilja til hlítar öll þau tákn og minni, sem Guðmundur býður upp á í texta sínum. Það er betra að leyfa sögunni og persónunum einfaldlega að hvíla í huga manns og sjá svo hvaða tengingar og túlkanir virðast sannar og öðlast merkingu fyrir manni sjálfum. Þetta er líklega ekki bók sem er allra en þetta er vel smíðað verk sem gefur mörg tækifæri til vangaveltna.Niðurstaða: Vel smíðað verk, stútfullt af táknum og tengingum.
Gagnrýni Menning Mest lesið Íslenskur leiklistarnemi upplifði óraunverulega stund í New York Lífið Björn keypti sex hundruð ára höll í Frakklandi og ætlar að gera hana upp Lífið Siðlaus maður étur skít og öðlast samkennd Lífið Fegurðardrottning fékk nýtt herbergi Lífið Fólk grípi til sænsku dauðhreinsunarinnar fyrr en ella Lífið Íbúðin gjörbreyttist eftir að hafa fært eldhúsið Lífið „Ef við erum ekki að fara fá matareitrun núna þá er ekki hægt að fá matareitrun“ Lífið Sunneva nefndi son Jóhönnu Lífið Tveggja barna foreldrar eftir erfiða áhættumeðgöngu Lífið Galvaskar Gucci gellur á galakvöldi Tíska og hönnun Fleiri fréttir The Bikeriders: Hvenær komum við í flugeldaverksmiðjuna!? Kælt niður í byrjun og svo búmm! DIMMA var flott en einhæf Sjá meira